Lời ai điếu cho báo Bạn Đường

Báo Bạn đường đã chính thức bị giải thể . Từ nay nó chỉ là một phụ trương của Báo Giao thông vận tải , cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT . Chủ trương này xuất phát từ một cá nhân, một con người duy ý chí , muốn mình làm tư lệnh ngành tự quyết định mọi vấn đề trong quyền hạn có thể . Đó là ông Đinh La Thăng, Tân bộ trưởng Bộ GTVT , Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Ông Đinh La Thăng là người như thế nào, mọi người đều rõ . Đó là một con người năng động, có thể làm rất nhiều vị trí công tác khác nhau, từ anh kế toán công trường, đến anh thanh niên làm công tác phong trào, rồi làm quản lí một tập đoàn kinh tế hùng mạnh nhất nước và nay làm Bộ trưởng Bộ GTVT , một ngành “làm dâu trăm họ”

Đó là một điển hình của một cán bộ Đảng không biết học hành bằng cấp chuyên sâu đến đâu nhưng có thể làm bất cứ việc gì miễn là được Đảng phân công . Tức là lấy cần cù bù khả năng, lấy nhiệt tình cách mạng làm thước đo giá trị. Không biết chừng sau chức Bộ trưởng sẽ là chức Phó Thủ tướng rồi Thủ tướng cũng nên .

Nghe nói ông cũng rất sâu sát quần chúng , thích uống rượu khề khà với cấp dưới . Đến nhà ai cũng có thể nhấp môi thoải mái , may là ông không tự lái xe ô tô nên không bị đám công an thử nồng độ rượu cồn trong máu

Đinh La Thăng nổi tiếng nhờ những phát ngôn rất mạnh mồm sau khi lên chức Bộ trưởng Bộ GTVT. Nào là cho tôi quyền tư lệnh ngành , Nào là cách chức tại trận Giám đốc điều hành thi công Cảng sân bay Đà Nẵng vì chậm tiến độ . Nào là đề nghị đổi giờ làm việc và học tập của hai thành phố lớn. Nào là thu phí xe cộ vào nội đô, cấm đỗ xe trên lòng đường vỉa hè vân vân và vân vân .

Hiệu ứng của những chủ trương táo bạo mà những người tiền nhiệm thường né tránh thì nay Đinh La Thăng sẵn sàng đương đầu với dư luận , và đôi khi thách thức cả dư luận .

Thôi thì ở đời có một người dám chịu chơi, dám nghĩ , dám làm , dám chịu trách nhiệm như thế cũng quý lắm rồi . Chứ anh Bộ trưởng nào cũng lo giữ ghế, lo thu vén lợi ích cho mình và nhóm của mình thì đất nước này sẽ sụp đổ lúc nào không hay . Chủ nghĩa xã hội chả thấy đâu mà cả nước xuống hố là nhãn tiền (CNXH)

Nhưng cũng nhiều người cho Đinh La Thăng là cái thùng rỗng kêu to. Không biết mình biết người . Những phát ngôn , những chủ trương đưa ra chỉ để “đánh bóng thương hiệu” tạo đà cho một bước thăng tiến của bản thân mình trong tương lai

Hãy xem một số chủ trương và quyết định của Thăng tư lệnh đúng hay sai nhé .

Trảm tướng trong ngành vì chậm tiến độ . Đúng ! Ngành giao thông đang thi công rất nhiều công trình, hậu quả của việc đầu tư dàn trải từ Trung ương đến Địa phương do nể nang kiếm phiếu trước Đại hội Đảng các cấp, do nhóm lợi ích đan xen cài chặt với nhau khó cưỡng lại được khi nó đã thành “mode thời đại”dẫn đến thiếu vốn khi Chính phủ phải quyết định cắt giảm đầu tư công để tránh lạm phát vượt quá mức cho phép dẫn đến khủng hoảng kinh tế .

Ách tắc giao thông, tai nạn giao thông sẽ được khắc phục triệt để chỉ khi nào cơ sở hạ tầng được quan tâm đúng mức và như vậy việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm là yếu tố sống còn . Trảm tướng , yêu cầu lãnh đạo trong ngành không đi chơi golf trong ngày nghỉ cuối tuần tuy có gây ốn ào dư luận , người ủng hộ, người phản đối nhưng là một chủ trương đúng và cần thiết để xiết lại kỉ cương phép nước và hạn chế  các tiêu cực phát sinh từ các thủ trưởng lo chơi, lo quan hệ hơn lo hoàn thành trách nhiệm một cách tốt nhất

Thay đổi giờ giấc làm việc và học tập, một việc làm tưởng như đơn giản nhưng lại “động trời” vì nó thay đổi thói quen và hành vi của hàng triệu người. Thực ra chủ trương này đã có từ lâu nhưng đến thời Đinh La Thăng , ông mới hối thúc thực hiện . Hà Nội đã làm , chưa biết kết quả có giảm được ách tắc hay không , người bảo có tác dụng, người bảo chỗ được chỗ không, người bảo chỉ làm rối loạn thêm . Mới đây ông Nguyễn Xuân Phúc Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị thành phố Hồ Chí Minh học tập Hà Nội và làm đi , không biết ông “đại địa phương chủ nghĩa” này có nghe không ?

Cấm xe ô tô đỗ trên vỉa hè và lòng đường . Hà Nội cũng đã thực hiện khi cấm hàng trăm điểm đỗ xe trái phép và có phép và đang làm cánh lái xe khốn khổ vì không biết đỗ ở đâu đành chạy lòng vòng “tốn xăng” trong khi giá xăng tăng bất ngờ . Chủ trương này cũng có thể hạn chế được lượng xe đi vào trung tâm thành phố và như vậy sẽ hạn chế được ách tắc giao thông . Tuy nhiên nếu là người biết thương dân thì song song với chủ trương cấm đỗ xe, ông phải nhanh chóng tổ chức điểm đỗ ngầm hoặc điểm đỗ trên mặt đất khi các cơ quan Bộ hoặc trường học chuyển ra ngoại vi . Đừng để những chỗ đó lại biến thành cao ốc văn phòng phục vụ nhóm lợi ích khác nhảy vào thì hòa cả làng ‘

Thôi tạm kể vài việc ông đã làm đang làm và đang nghe ngóng xem kết quả ra sao để điều chỉnh. Hy vọng ông dám làm và biết nghe , chứ đừng để mọi người gọi chệch tên ông thành Đinh Hung Hăng hay Đinh Tặc thì chán lắm

Duy có một việc bây giờ mới nói là việc ông quyết định giải thể báo Bạn đường- cơ quan ngôn luận của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia là một việc áp đặt ý chí cá nhân quá mạnh mẽ , bất chấp các lời can gián .

Cả nước ta hiện có hơn năm trăm tờ báo và Tạp chí .

Riêng ngành giao thông có Báo GTVT, Báo Đường sắt, Tạp chí GTVT, Tạp chí Cầu Đường. Tạp chí Cánh Buồm, Tạp chí Hàng hải, Tạp chí Đăng kiểm , Tạp chí Hàng không , Tạp chí Con đường xanh, Tạp chí Đường bộ, Tạp chí Vân tải ô tô , Tạp chí Công nghiệp Tầu thủy, Tạp chí Khoa học GTVT, Tạp chí Vietnam Logistics Review.

Tất cả các tờ báo và tạp chí kể trên đều có cơ quan chủ quản là Bộ GTVT hoặc các Tổng Cục, Cục, các Hội nghề nghiệp. Nó đươc sinh ra để phục vụ các đối tượng hẹp trong ngành và có tờ được nhà nước bao cấp toàn phần hay một phần, có tờ phải tự túc hoàn toàn nên nhìn chung nội dung nghèo nàn , lượng phát hành hạn chế , bạn đọc ngoài ngành giao thông ít biết đến. Các tờ báo và tạp chí phải xoay sở bằng chạy quảng cáo từ các đơn vị kinh tế trong ngành và ngoài ngành nhờ các mối quan hệ thân quen mà chủ yếu là từ các đơn vị trong ngành “tự sướng” khi quảng cáo là chính . Mà trong nghiệp làm báo nếu nội dung không phong phú, không có bạn đọc thì in càng ít càng tốt nếu chạy được quảng cáo để trang trải tự nuôi nhau . Đó cũng là điểm đặc trưng của nền báo chí “cách mạng”Việt Nam

Báo Bạn đường mà tiền thân của nó là Tạp chí An toàn giao thông không thuộc biên chế của Bộ Giao thông mà là cơ quan ngôn luận của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia . Trước đó Tạp chí Tiếng còi và Tạp chí An toàn giao thông là cơ quan ngôn luận của Ban chỉ đạo An toàn giao thông toàn quốc

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia được Chính phủ thành lập từ năm 1998 do một Phó Thủ tướng làm chủ tịch , Bộ trưởng Bộ GTVT làm Phó Chủ tịch thường trực, Thứ trưởng Bộ Công an làm Phó Chủ tịch . Ngày 18/10/2011, Thủ tướng Chính phủ kí quyết định số 57/2011/QĐ-TTg điều chình thành phần chức năng nhiệm vụ của Ủy ban ATGT Quốc gia  bao gồm các thành viên sau: Chủ tịch- Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch thường trực-Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng , Phó chủ tịch –Thứ trưởng Bộ Công an, Phó chủ tịch chuyên trách –ông Nguyễn Hoàng Hiệp nguyên bí thư Trung ương Đoàn thanh niên chuyển sang ,Thứ trưởng các Bộ GTVT, Giáo đục-Đào tạo. Tư Pháp, Y tế . Tài chính, Thông tin Truyền thông, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói VN. Mời Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam , Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia

Ở cấp tỉnh, một hệ thống tương tự được thiết lập . Do tính chất cấp bách và nghiêm trọng của tình hình trật tự an toàn giao thông, Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh phải làm Trưởng ban ATGT cấp tỉnh thành phố . Nhiều chủ tịch tỉnh đã chấp hành chủ trương này. Các tỉnh thành phố lớn quá nhiều việc quá thì mới cử Phó chủ tịch UBND tỉnh thành phố giữ chức Trưởng ban

Từ năm 1999, Báo Bạn đường chính thức ra số đầu tiên và là cơ quan ngôn luận của Ủy ban An toàn giao thông chứ không phải là cơ quan trực thuộc Bộ GTVT , nhưng vì Chủ tịch Ủy ban chỉ là danh nghĩa mà Bộ trưởng Bộ GTVT là Phó chủ tịch thường trực nên Báo Bạn đường gần gũi nhất với Bộ GTVT , cũng trở thành một kênh thông tin riêng của Bộ trưởng Bộ GTVT trong lĩnh vực an toàn giao thông

Nhưng xin đừng nhầm lẫn Báo Bạn đường là cơ quan của Bộ GTVT . Vì thành phần của Ủy ban ATGT Quốc gia rất đông đảo đại diện cho các Bộ ngành, các địa phương nên tiếng nói, cơ quan ngôn luận của Ủy ban không thể là tiếng nói riêng của ngành giao thông

Việc Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia kiêm Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cho giải thể Báo Bạn đường là không đúng với tinh thần của Quyết định 57/ QĐ _TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nó vô tình tước đi tiếng nói của một tổ chức liên ngành . Nếu không còn tồn tại Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mà thành Ban chỉ đạo liên ngành quốc gia thì mới cần xem xét tính hợp hiến của báo Bạn đường. Trong trường hợp này Ủy ban vẫn tồn tại, còn thêm nhiều chức danh mới trong đó có Phó chủ tịch chuyên trách không thuộc thành phần Bộ GTVT thì ông này lấy cơ quan ngôn luận nào để phát biểu. Chả nhẽ lại lấy tờ GTVT của Bộ GTVT làm diễn đàn .

Vì sao lại có sự nhầm lẫn đáng tiếc này ? Có thể do ông Đinh La Thăng, người soạn thảo quyết định 57 để Thủ tướng kí đã mơ hồ ở Điều 5. Cơ quan thường trực, cơ quan trực thuộc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

1. Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thường trực của Ủy ban có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ủy ban, sử dụng các cơ quan, đơn vị chức năng trực thuộc Bộ để thực hiện các nhiệm vụ của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

2. Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là cơ quan chuyên môn giúp việc cho Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban Thường trực. Trụ sở Văn phòng được đặt tại Bộ Giao thông vận tải và chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban.

Tất cả sai lầm là ở chỗ hiểu sai ý 1 “sử dụng các cơ quan , đơn vị chức năng của Bộ để thực hiện các nhiệm vụ của Ủy ban ATGTQG”

Với hàm ý này , ông Đinh La Thăng đã biến cơ quan ngôn luận của Ủy ban thành cơ quan ngôn luận của riêng Bộ GTVT và như thế đúng là Báo Bạn đường đã bị xóa sổ ¡

Báo Bạn đường là một tờ báo có uy tín lớn ở các địa phương, có tôn chỉ mục đích rõ ràng , được các Ban ATGT các địa phương lấy làm phương tiện chủ yếu để thông tin tuyên truyền về trật tự ATGT và cũng là kênh phản ánh đa chiều về hoạt động ATGT của các địa phương

Nay không còn báo Bạn đường , họ biết đọc báo  nào và phản hồi thông tin về đâu trong hơn năm trăm tờ báo và tạp chí mà tờ nào cũng cập nhật tình hình ATGT . Chả lẽ họ phải mua và đọc báo GTVT thay vì đọc Báo Nhân dân !

Cần biết rằng lượng bạn đọc của tờ GTVT chỉ là các cán bộ công chức trong ngành và lượng phát hành chỉ chưa được 20.000  tờ mỗi kì và tờ GTVT vẫn phải được nhà nước bao cấp hầu như toàn bộ . Trong khi đó tờ Bạn đường có lượng phát hành hơn 40.000 tờ mỗi kì mà người đọc là người dân cả nước, những người tham gia giao thông hàng ngày, hàng ngày chứng kiến và đối mặt với biết bao nguy cơ , bao tai nạn

Người ta bảo “cá lớn nuốt cá bé “ nhưng trong trường hợp này lại là “cá bé nuốt cá lớn” do bàn tay phù phép của người lãnh đạo

Được  biết trong vụ sát nhập hay giải thể báo Bạn đường lần này, ông Tổng biển tập Báo GTVT cũng không sung sướng gì khi phải gánh thêm gần 50 biên chế từ Báo Bạn đường chuyển sang mà nếu cứ để nguyên hai tờ,  họ- Báo Bạn đường  cam kết có thể tự trang trải không cần Ủy ban ATGT Quốc gia bao cấp . Bây giờ thì họ hơi đâu mà lo nữa, ông ôm lấy thì ông phải lo

Bỗng nhớ đến câu ca “ Cấp phó là cấp ăn chơi/ Chờ khi cấp trưởng đi đời thì lên”

Hay , hay, chí lí ,chí lí.

Trong bối cảnh sồi sụt của nền kinh tế thị trường và tình hình bát nháo trong in ấn và xuất bản việc một tờ báo giữ đúng được tôn chỉ mục đích , không chạy theo xu hướng thị trường, phục vụ được lượng bạn đọc đông đảo, cam kết không nhận sự tài trợ bao cấp của nhà nước thật đáng trân trọng. Tiếc thay nó vẫn bị giải thể .

Quyết định đã được ban ra , đã được thi hành . Báo Bạn đường từ nay không còn nữa mà hình như nó chỉ còn là phụ trương của báo GTVT .

Nhưng báo Bạn đường không chết . Nó đã và vẫn hoàn thành nhiệm vụ lịch sử mà những người tièn  nhiệm, những bậc tiền bối trong ngành giao thông đã sinh ra nó đã nuôi dưỡng nó và tin tưởng vào sự thành công của nó

About these ads

5 responses to this post.

  1. […] Lời ai điếu cho báo Bạn Đường (Luong Mhau Lao) – Báo Bạn đường đã chính thức bị giải thể . Chủ trương này xuất phát từ một cá nhân, một con người duy ý chí , muốn mình làm tư lệnh ngành tự quyết định mọi vấn đề trong quyền hạn có thể . Đó là ông Đinh La Thăng, Tân bộ trưởng Bộ GTVT , Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia […]

    Trả lời

  2. […] —Thanh tra ông Vươn cho thuê lại đầm để làm gì nhỉ (Nguyentuongthuy)   —Lời ai điếu cho báo Bạn Đường […]

    Trả lời

  3. […] Thuế xí kia cũng chẳng lạ lùng! — (Nguyễn Thế Thịnh). – Lời ai điếu cho báo Bạn Đường (Lương Kháu […]

    Trả lời

  4. […] Lời ai điếu cho báo Bạn Đường (Luong Khau Lao) – Báo Bạn đường đã chính thức bị giải thể . Chủ trương này xuất phát từ một cá nhân, một con người duy ý chí , muốn mình làm tư lệnh ngành tự quyết định mọi vấn đề trong quyền hạn có thể . Đó là ông Đinh La Thăng, Tân bộ trưởng Bộ GTVT , Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia […]

    Trả lời

  5. Posted by Lê Minh Khải on 05.04.2012 at 22:07

    Có tin quá nhiều về Tập đoàn dầu khí thời ông Đinh La Thăng, sao bác không làm vài bài nhỉ, ông Thăng “trảm” người ta, bây giờ ai “trảm” ông đây, mong sao ông bị trảm sớm cho rồi.

    Trả lời

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: