Bay khinh khí cầu trên bầu trời CAPADOCIA

Khinh khí cầu hay còn gọi là khí cầu là một khí cụ có thể bay được trên không trung từ độ cao vài trăm mét đến 12 km. Từ thời cổ đại người ta đã biết dùng không khí nóng có trọng lượng riêng nhỏ hơn trọng lượng riêng của không khí để đưa một chiếc bong bóng lên cao . Năm 1709, một người Bồ Đào Nha , ông Bartolomeu đã sáng tạo ra chiếc khinh khí cầu lớn lần đầu tiên trong phòng thí ngiệm, sau đó ông chế tạo chiếc khinh khí cầu mang tên Passarola bay từ lâu đài Saint George nhưng bị rơi. rất may ông chỉ bị thương ,

Năm 1783 anh em nhà Montgolfier là người đầu tiên bay thành công trên khinh khí cầu. Còn ở Việt Nam , từ năm 2004, công ty Chiến Thắng đã nhập các thiết bị khinh khí cầu loại nhỏ và một đội bay đã được huấn luyện nhưng chỉ để biểu diễn những dịp lễ lạt là chính

Trong thế chiến thứ nhất khinh khí cầu đã được dùng để thám sát quân sự cũng như vận chuyển khí tài quân sự vào vùng địch chiếm

Ngày nay khinh khí cầu dùng trong khảo sát khoa học và du lịch

Trong chuyến du lịch đến vùng Cappadocia của Thổ Nhĩ Kì vừa qua, tôi đã có may mắn được bay trên một chiếc khinh khí cầu của một công ty du lịchThổ. Giá vé cho một chuyến bay khoảng 45 phút là 210 USD tiền mặt , nếu trả bằng thẻ tín dụng thì còn đắt hơn. Tuy số tiền hơn bốn triệu VND là khá lớn nhưng tất cả khách du lịch không ai bỏ chuyến bay kì thú này .

Bởi lẽ từ hôm trước, khi bình minh ló rạng trên những ngọn núi đá thấp của vùng Cappadocia, mọi người đã được ngắm cảnh hàng chục chiếc khinh khí cầu đủ mọi màu sắc cùng bay bổng trên không trong tạo nên bức tranh đẹp mê hồn. Vả lại trên thế giới không phải nơi nào cũng có thể tổ chức cho khách du lịch bay khinh khí cầu. Thứ nhất phải có phong cảnh đẹp rộng cả ngàn km2 để ngắm nhìn, thứ hai phải có gió vừa phải chứ gió to quá thì không bay được và thứ ba phải có đông khách du lịch để có thể cùng bay một lúc vài chục chiếc khinh khí cầu thì mới tạo nên vẻ đẹp kì thú được, chứ chỉ có một hai chiếc đơn độc thì chả có gì thú vị cả. Mỗi chiếc khinh khí cầu chứa hai mươi hành khách . Hai chục chiếc chở bốn trăm hành khách và ngày nào cũng bay như thế

Khinh khí cầu bay lúc buổi sớm mai khi trời còn mờ tối và mặt trời còn lấp ló sau những ngọn núi . Đó là lúc trời lặng gió . Khi nó được thổi đầy khí nóng ,căng phồng và bay lên thì cũng là lúc mặt trời nhô lên khỏi các ngọn núi tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp rực rỡ trong nắng vàng

Những chiếc khinh khí cầu lớn có một “bong bóng”làm bằng vải chất liệu đặc biệt , các sợi dây néo được buộc chặt vào một chiếc thùng cói bện hình chữ nhật , mỗi thùng chứa được hai mươi người và một người lái. Ở chính giữa là một bình ga và hệ thống dẫn liệu phun lửa . Khi người lái điều chỉnh vòi phun làm cho lửa phụt lên ù ù tạo lực đẩy Archimet làm  khinh khí cầu bay lên cao. Tùy lượng khí cháy phụt ra mạnh hay yếu mà khinh khí cầu bay lên cao hay bay tà tà hoặc hạ cánh . Người lái dùng tay điều khiển các dây néo để lái khinh khí cầu bay theo sự điều khiển của mình khi thì lên cao lúc xuống thấp, len lỏi trong các khe núi mà không để va quệt vì nếu va quệt mà dù bị rách thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra . Vì thế bay không khí cầu là một môn thể thao nguy hiểm và được bảo hiểm rất lớn . Nhưng không vì thế mà ai cũng sợ cả vì có bay  lên độ cao 600 mét, ngắm nhìn bầu trời trong veo trên đầu, ngắm nhìn mặt đất mỹ miều bên dưới , nhìn sang bên cạnh, bên trên bên dưới, chỗ nào cũng thấy các khinh khí cầu bạn bè đủ các sắc màu cùng bay lượn thì không còn gì thú vị hơn. Vả lại khinh khí cầu bay rất từ từ, nhiều khi ta có cảm tượng nó đang đứng im cố định một chỗ thả sức cho người đi ngắm nhìn, quay phim, chụp ảnh

Trỏ lại chuyến bay của chúng tôi ở Cappadocia, sau khi chiếc bóng được thổi đầy hơi nóng và căng phồng, chúng tôi được phép trèo lên . Người lái hướng dẫn cách đứng xem và cách bám vào dây an toàn khi hạ cánh rồi cho khinh khí cầu phụt mạnh ngọn lửa và từ từ bay lên . Đài khí tượng báo nhiệt độ ngoài trời 5o C nên ai cũng chuẩn bị áo ấm nhưng thành ra điều lo xa hơi thừa vì hơi nóng tỏa ra từ ngọn lửa khinh khí cầu làm mọi người  toát mồ hôi. Chiếc khinh khí cầu của chúng tôi có màu đỏ xen lẫn các vạch vàng bay lúc thì trên đầu, lúc thì bên dưới các chiếc khinh khí cầu khác . Hôm qua, chúng tôi đã đi ô tô tham quan các thung lũng nấm đá muôn hình vạn trạng của vùng Cappadocia , nhưng cả vùng đất rộng 6000 Km2 này muốn đi xem hết ít nhất cũng phải mất cả tuần lễ . Nhưng hôm nay bay trên khinh khí cầu chúng tôi có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ phong cảnh Cappadocia. Chỗ thì thị trấn , chỗ thì đồng cỏ còn lại phần lớn các các rặng núi hình nấm mà thiên nhiên đã ban phát cho mảnh đất này từ 600 triệu năm nay khi các núi lửa hoạt động và để lại trên trần gian nơi đây một cảnh tiên giới đẹp mê hồn . Các nấm đá già ngày cứ “mòn” đi , các nấm đá trẻ ngày “mọc” thêm ra như tre già măng mọc nhưng quá trình phong hóa này diễn ra cả chục, cả trăm triệu năm nay rồi và nó còn tiếp tục như thế mãi mãi nếu như trái đất này còn tồn tại

Nơi đây từ 3600 năm về trước con người đã đến đây sinh sống. Họ đào các hang trong núi để sinh sống . Hiện vẫn còn một làng cổ đầy các hang như thế làm nhà ở, nhà kho, cửa hàng , cửa hiệu. Có cả một quần thể 200 nhà thờ cơ đốc giáo được xây dựng từ thời trung cổ thế kỉ thứ 11 đến thế kỉ thứ 13 lúc đế quốc La Mã thống trị vùng đất này , có tới 40 thành phố ngầm trong núi với đầy đủ cổng đá ra vào, đường đi lối lại , nhà ở, nhà kho, phòng thờ ,nhà bếp, cối xay lúa. Tất cả còn được giữ nguyên vẹn

Những thứ ngày hôm qua quan sát đơn lẻ trên mặt đất thì hôm nay nhìn tổng thể từ trên cao, nhận ra từng nấm đá đẹp tuyệt vời mình đã  đặt chân đến còn gì thú vị hơn . Cũng từ trên cao chúng tôi nhìn thấy một đàn cừu đông đúc đang gặm cỏ trên một ngọn núi phẳng như một cái bàn . Những cảnh mà trước đây chỉ nhìn thấy trên phim ảnh thì nay được tận mắt ngắm nhìn từ trên cao, được tự tay mình ghi vào ống kính còn gì sung sướng hơn

Bay mãi rồi cũng phải hạ cánh . Tôi hỏi anh phi công giá của mỗi chiếc khinh khí cầu này là bao nhiêu. Anh ngớ người ra không nói được vì đó là công việc của ông chủ . Mãi sau anh cho biết khoảng 250 ngàn đô la . Cũng chỉ bằng một chiếc xe ô tô hạng sang ở Việt Nam thôi . Công ty của anh có bốn chiếc còn là của các công ty khác

Từ trên cao anh gọi máy bộ đàm về công ty gọi xe đến đón. Dự định đỗ trên một bãi phẳng trên một ngọn núi nhưng khi ô tô đến đón thì khinh khí cầu lại bay trượt sang ngọn núi khác cách bãi xuất phát vài chục km. Thế là ô tô lại phải tức tốc chạy đến điểm hẹn mới . Lúc khinh khí cầu còn cách mặt đất 50cm, mọi người phải bám chặt vào dây bảo hiểm . Thế mà cũng có cảm tưởng rơi phịch một cái xuống mặt đất . Rơi rồi mà vẫn không được trèo ra . Anh phi công lại cho khinh khí cầu bay lên và các nhân viên kĩ thuật xoay vần đưa nó vào khuôn chứa của một chiếc xe chuyên dụng rồi “xì” hết hơi làm cho khinh khí cầu xẹp xuống, gấp gọn lại rồi mọi người mới được ra . Vì nếu ra lúc khinh khí cầu không chứa hàng còn căng phồng thì nó lại bay lên là nguy to

Chuyến bay thành công tốt đẹp. Nhìn lên bầu trời thi thoảng còn vài chiếc đang tiếp tục hạ cánh . Anh phi công lắc mạnh chai sâm banh mời mọi người uống mừng thành công của chuyến bay và tặng mỗi người một tấm bằng chứng nhận đã bay trên khinh khí cầu có ghi tên họ từng người . Thật hãnh diện và sung sướng. Tôi có thể về khoe với mọi người rằng tôi đã là người Việt Nam bay trên khinh khí cầu trên mảnh đất thần tiên Cappadocia nơi có 4 di sản thiên nhiên tầm cỡ thế giới được Unesco công nhận

An Thanh Lương

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: