Hai lần vượt Thái Bình Dương (Bài 2)

 2-Đến thành phố nơi ông Obama làm việc

 

Sau khi ăn sáng kiểu tự chọn tại khách sạn, xe bus đưa chúng tôi hòa vào dòng xe trên xa lộ đi Washington thủ đô của Hoa Kì

Trước khi đến Trung tâm hành chính quốc gia của nước Mỹ , tôi muốn kể lại con đường hành chính đã đưa tôi đến đất nước rộng lớn này

Thủ tục đầu tiên và bắt buộc là phải có visa vào Mỹ. Nghe những người đi trước kể xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ rất khó . Rất nhiều người bị từ chối không phải một lần mà nhiều lần . Tất nhiên họ có lí do của họ vì lượng người trốn ở lại nước Mỹ rất đông và nhất là sau sự kiện 11-9 an ninh được thắt chặt tối đa

Nhưng tôi đi theo con đường du lịch theo giấy mời của  công ty du lịch Mỹ Delta nên công việc có vẻ khá suôn sẻ. Sau khi đã nộp ảnh , khai báo danh tính trên mạng và nộp lệ phí 140 USD, tôi tự tin đến Tòa Lãnh sự Mỹ có trụ sở trên đường Ngọc Khánh Hà Nội. Từ sớm đã có rất đông người xếp hàng để lên tầng hai ngôi nhà này . Trong phòng chờ, mọi người lấy số thứ tự và  im lặng ngồi chờ gọi tên mình sau khi đã rửa các đầu ngón tay bằng nước khô và lăn tay theo quy định . Từ đây dấu tích cá nhân đã được lưu trữ trong máy tính . Cũng hơi khá sốt ruột vì tại cửa số 4 do một người Mỹ gốc Á phỏng vấn đã có hai người bị loại: một thanh niên trẻ xin đi du học và một ông già cùng đoàn du lịch với tôi . Anh bạn trẻ thì chưa đủ thủ tục hay thủ tục không hợp lệ gì đấy còn ông già sinh năm 1935 thì lần đầu tiên con cho tiền đi nước ngoài lại là đi Mỹ nên trả lời ấp a ấp úng

Philadelphia kinh đô cổ của nước Mỹ

Đến lượt tôi, người phỏng vấn là một phụ nữ người Mỹ chính cống . Bà ta nhìn tôi , yêu cầu nhìn vào ống kính , nơi sẽ ghi lại hình ảnh đôi mắt của đương sự rồi hỏi rất đơn giản. Anh làm nghề gì , đã đi những nước nào . Tôi trả lời thư thả :Tôi là nhà báo đã nghỉ hưu, tôi đã đi nhiều nước ở Châu Á, châu Âu, tôi đã đi Nam Phi, đi Australia .Tôi cũng đã chuẩn bị các hộ chiếu cũ để đối chứng nhưng không thấy hỏi dến , cũng chẳng hỏi hộ khẩu, đăng kí kết hôn, sổ đỏ hay sổ tiết kiệm như công ty du lịch dặn dò chuẩn bị trước. Bà lại hỏi : anh có mấy người con, họ ở đâu ?Tôi trả lời trôi chảy theo đúng lí lịch đã khai từ trước . Nhìn người phụ nữ đã phỏng vấn trước tôi, bà ta nháy mắt : anh đi với chị kia à ?. Vâng. Đó là bạn tôi. Bà nháy mắt tinh nghịch . Chỉ là bạn thôi à ? Tôi nhún vai ý nghĩa và không trả lời . Bà ta nói Thanhk you và thế là xong .

Máy bay của chúng tôi sau khi nghỉ ở Đài Bắc để thay máy bay mới to hơn để có thể bay thẳng đến Mỹ đã không đến ngay New York như dự tính lịch trình mà bay đến Alaska ở phía bắc nước Mỹ bên eo biển Bering mà bờ bên kia là bán đảo Kamsatka của nước Nga

Sau một đêm dài trên máy bay, chúng tôi xuống phòng chờ sân bay Alaska để làm thủ tục vào nước Mỹ . Tại đây các nhân viên an ninh đã làm việc rất cẩn trọng để kiểm tra giấy tờ tùy thân và xác định đối tượng có đúng là người thật hay không bằng cách yêu cầu lăn vân tay và soi đáy mắt trong ống kính đặc biệt . Thì ra tất cả các thông tin cá nhân từ lãnh sự quán Mỹ tại Hà Nội đã chuyển đến đây và lưu trữ hồ sơ tại cơ quan an ninh của Hoa kì nhiều năm tháng sau này . Ngày hôm sau đến thành phố New York đô hội tôi mới hiểu vì sao phải nhập cảnh vào Mỹ từ Alaska vì đến New York mới nhập cảnh thì phải xếp hàng rất lâu .

Tên các binh sĩ Mỹ tử trận tại Việt Nam khắc đầy trên các bức tường kỉ niệm ở Wasington

Trở lại câu chuyện đi Washington , xe chạy như nước chảy trên con đường cao tốc. Thói quen nghề nghiệp chuyên viết về xe cộ cho tôi nhận xét các xe đều mới , các la zăng bóng loáng và đặc biệt các xe đều rất sạch không hề có bụi bậm. Có lẽ ở Mỹ không có dịch vụ rửa xe vì ở Mỹ hầu như không có bụi . Xe nào đi đúng làn đường xe nấy và chạy đều trên 100 km/h .Không hề có bóng dáng cảnh sát và ý thức chấp hành luật giao thông thì tuyệt vời. lên xe là lập tức thắt dây an toàn .Từ đường nhánh ra đường lớn người lái xe nào cũng quan sát rất kĩ khi bảo đảm không có xe chạy đến từ xa họ mới rẽ ra làn đường định đi . Ở Mỹ chỉ có xe hơi , hầu như không có xe máy. Thi thoảng gặp vài chiếc Davison Harley do mấy vận động viên chạy ào ào trên đường . Thế thôi. Ở Mỹ khi hỏi cự li từ nơi này đến nơi khác người ta không nói dài bao nhiêu cây số mà thường nói chạy hết mấy chục phút . Khái niệm tắc đường là lúc  dòng xe bị ùn ứ vào giờ cao điểm khi gặp đèn đỏ nhưng chỉ một loáng là thông thoát ngay

Chiếc chuông đồng này được dóng lên mỗi khi một Tổng thống mới nhậm chức

Hơn một giờ xe chạy, chúng tôi đến thành phố Philadelphia –thủ đô cũ của nước Mỹ. Sau khi thăm tòa thị chính , nơi có chiếc chuông đồng lịch sử được gõ lên khi có một tổng thống mới nhậm chức trong lịch sử hơn hai trăm năm của nước Mỹ và ăn trưa tại nhà hàng Tàu trên China Tow mà ở thành phố nào cũng có , chúng tôi lên xe đi tiếp .

Bốn giờ chiều , giờ Washington, chúng tôi đến một khu dịch vụ của người Việt định cư tại Mỹ để dùng bữa chiều trước khi về khách sạn. Nhận ra ngay vì các cửa hàng đều dùng tiếng Việt và trên cột cờ có treo hai lá cờ nhiều sao của Mỹ và cờ ba sọc của Việt nam cộng hòa cũ .Anh bạn đi cùng nhắc tôi chuyện này bình thường thôi vì ở đâu cũng có người còn hận thù cách mạng và không muốn thay đổi quá khứ mặc dầu quá khứ đã thay đổi rất nhiều . Mặc họ ! Nước Mỹ đã đón tiếp chúng tôi rất thân tình và trọng thị , rất tự do và bình đẳng . Anh không thích chúng tôi thì chúng tôi chẳng tiếp xúc với anh làm gì

Tại Washington tôi đến thăm một người quen cũ là giáo sư đại học . Anh chị đi hai xe đón chúng tôi đến thăm gia đình tại một biệt thự tọa lạc trên mảnh đất rộng tới 4 ha . Đó là một gia đình người Việt trí thức khá giả ở Mỹ . Mặc dầu vậy chị chủ nhà vẫn có cửa hàng riêng chăm sóc sắc đẹp cho phái nữ trên phố . Trong khu vườn quanh nhà, ông chủ trồng rất nhiều hoa. Có cả những bông sen trắng mang từ nước Nga xa xôi nở trong bồn , rất nhiều hoa hồng và cây trái nhiệt đới, ôn đới trĩu quả . Anh Hân chủ nhà kể anh sang học ở Mỹ từ trước năm 1975, còn vợ thì vẫn ở Sài Gòn. Tình cờ trong một cuộc họp do Liên hợp quốc tổ chức tại Mỹ anh được gặp giáo sư Tôn Thất Tùng. Lúc đó Việt Nam và Mỹ chưa lập lại quan hệ ngoại giao. Giáo sư Tùng biết hoàn cảnh của anh đã hứa khi về nước sẽ gặp Thủ tướng Phạm Văn Đồng để nhờ ông can thiệp cho gia đình anh được đoàn tụ . Anh sống trong hy vọng và ít lâu sau qua rất nhiều thủ tục ở Sở ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh gia đình vợ con anh được xum họp. Hiện nay anh đã nghỉ hưu nhưng con gái anh thì lại là chuyên gia trong nhà máy sản xuất máy bay Con ma của Mỹ

Tại Washington, chúng tôi đã đến thăm Lầu Năm góc , Nhà Trắng, Nhà quốc hội Mỹ . Nói là đến thăm cho oai chứ cũng như rất nhiều du khách khác chúng tôi chỉ được đứng ngoài hàng rào ngắm nhìn từ xa và chụp ảnh kỉ niệm để về nhà khoe rằng tôi đã đến đây và bốc phét thêm: Định gặp Obama nhưng ông ấy bận họp nên không tiếp được

Đài kỉ niệm binh sĩ Mỹ chết trận tại Triều Tiên năm 1950

Washington có rất nhiều danh thắng đẹp . Chúng tôi đã đến thăm Đài tưởng niệm các binh sĩ Mỹ tử trận ở Việt Nam –hàng vạn tên lính Mỹ được khắc trên một bức tường đá nằm thấp dưới mặt đất. Còn đài tưởng niệm các binh sĩ Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên năm 1950 là các bức tượng sống động về

Bảo tàng hàng không vũ trụ

một đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ trong các tư thế chiến đấu khác nhau nhưng tất cả đã không trở về

Washington có rất nhiều bảo tàng  tầm cỡ thế giới Tại bảo tàng hàng không và du hành vũ trụ  trưng bày rất nhiều loại máy bay , các lọai hỏa tiễn, các loại tàu con thoi  như muốn phô diễn rằng nước Mỹ là quê hương của ngành hàng không vũ trụ . Không biết ở nước Nga có một bảo tàng như thế không nhưng tôi đã thấy bộ quần áo của Gagarin bay vào vũ trụ được trưng bày ở đây

Tại bảo tàng thế giới tự nhiên, người ta trưng bày vô số các hiện vật chứng minh quá trình tiến hóa của trái đất và loài  người từ thuở hồng hoang khai thiên lập địa  Các loại đá quý , các viên kim cương lớn và đẹp có một không hai trên thế giới thu hút rất đông người hiếu kì . Nói không quá đáng cái gì cũng to và đẹp đúng chất Mỹ .

Trả lời

