Hai lần vượt Thái Bình Dương ( Bài 5)

thành phố Honolulu nhìn từ trên cao


5-Lời chào  Aloha của người Polynesian

 

Nằm giữa Thái Bình Dương, Hawaii là một bang xa nhất của nước Mỹ . Đó là một quần thể nhiều hòn đảo trong đó Honolulu là lớn nhất và là thủ phủ của bang Hawaii . Từ nhỏ tôi đã nghe tên Hawaii , nghe anh tôi đánh đàn ghita Hawaii vuốt chiếc cần kim loại lên các phím đàn tạo nên các âm thanh réo rắt mê đắm lòng người . Rồi nghe tin các máy bay liều chết của Nhật Bản đánh chìm cả một hạm đội hùng hậu của Mỹ ở Honolulu mở đầu cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai . Vậy  mà không ngờ hôm nay cơn gió biển nào đã đẫn dắt tôi đặt chân đến chốn này

Cảnh đẹp Hawaii

Hawaii hôm nay là một hòn đảo thanh bình và thơ mộng , là một trong những đia danh du lịch đáng đến nhất trong các địa danh du lịch trên thế giới . Vì sao ư ? Vì các bãi biển quá đẹp , vì người dân bản xứ quá thân thiện , vì thành phố xây dựng rất hiện đại và hàng hóa thì nhiều vô kể mà thuế chỉ bằng nửa trong đất liền

Nhờ người quen đặt chỗ trước, chúng tôi thuê được một phòng  trong khách sạn Ala Moana đã 40 năm tuổi nhưng rất hiện đại. Từ ban công của căn phòng này có thể ngắm cảnh biển xanh, bãi cát vàng , công viên cây xanh, bãi đỗ xe và bến thuyền du lịch ,các tòa  nhà cao tầng muôn hình muôn vẻ nhưng lại rất hài hòa tạo nên một Honolulu mê đắm . Trên những ngọn đồi cao nhấp nhô các tòa biệt thự đắt tiền , còn ở đỉnh núi cao nhất nhìn xuống toàn cảnh thành phố về đêm thì thôi rồi , bút lực  của tôi không đủ sức để tả nổi

Với những người bạn Hawaii

Một anh bạn người Nhật tốt bụng (Ở Hawaii có rất đông người Nhật sinh sống)đã lái xe gần hai trăm cây số đưa chúng tôi đi thăm những bãi tắm đẹp của hòn đảo . Trời xanh cao lồng lộng , nước biển thì xanh tím , bãi cát thì thoai thoải và vàng ươm . Cứ chỗ nào có đông người tắm , có cảnh đẹp là anh chàng người Nhật dừng xe lại cho chúng tôi thưởng ngoạn và chụp ảnh quay phim . Người đi tắm biển là du khách từ đất liền ra .Họ thuê xe ô tô và tự lái đến các bãi tắm ưa thích . Vào mùa đông sóng to Hawaii là địa điểm lí tưởng cho các vận động viên lướt sóng . Còn mùa nay sóng chỉ lăn tăn phù hợp cho những người đi tắm biển nhưng coi chừng nước lạnh lắm . Ở trên bờ trời nắng chang chang , các ông ây bà Đầm nằm phơi mình trong nắng nóng nhưng lội xuống nước thì chao ôi lạnh ơi là lạnh. Phải xoa bóp vận động vài ba phút tôi mới dám nhúng người vẫy vùng trong làn nước biển trong suốt nhìn tới tận đáy

Có rất nhiều bãi biển đẹp

 

Có một điều đặc biệt tôi không giải thích nổi là không hiểu vì sao các bãi biển Hawaii không bị sóng vỗ làm cho lở loét , phải chăng yếu tố xâm thực đã bị loại trừ ở đây -một hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương đầy nắng và gió và một điều đặc biệt nữa là ở hòn đảo rộng lớn này không có rắn . Ai mang rắn đến đây là phạm pháp . Ông người Nhật bảo nếu có rắn là loài sóc ở đây sẽ tiêu diệt ngay

Lời chào Aloha của người Polenisien dành cho du khách

Cùng với Hawaii còn 5 quốc gia khác ở Thái Bình Dương cùng một huyết thống, cùng một nền văn hóa tạo nên một dòng giống mang tên Polynesian. Đó là Tonga , Aotearoa, Samoa, Tahiti, và Fiji . Dù họ là người của quốc đảo nào , họ đều có dáng người cao lớn, mập mạp, da ngăm đen, mắt sáng và bàn chân hơi thô.

Có lẽ mọi người mới chỉ biết đến Tahiti qua thảm họa động đất gần đây còn các quốc gia khác thì khá lạ lẫm. Chúng tôi đã quyết định bỏ ra 150 USD một người để làm một cuộc hành hương đến Làng văn hóa các dân tộc Polynesian ( Polenisian cultural center)tìm hiểu cuộc sống của người dân quần đảo xa xôi này

Trong khuôn viên Làng văn hóa rộng lớn

Từ 9 giờ sáng đến 11 giờ đêm chúng tôi thực sự được đắm mình trong các hoạt động mang hơi thở cuộc sống của các bộ lạc người Polynesian . Trước khi đến đây , các hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn bạn tập chào lời chào Aloha tức chúc may mắn của người Polynesian đồng thời giơ bàn tay phải lên , ngón trỏ chĩa lên cao, ngón út chĩa xuống dưới, ba ngón kia cụp lại trong lòng bàn tay. Ấy là bạn đã hòa nhập với người bản xứ nơi đây rồi .Mỗi quốc gia mang đến Trung tâm văn hóa này những đặc điểm mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình . Mặc cho họ là thuộc địa của Pháp, của Mỹ hay của Anh thì năm tháng trôi qua bản sắc của mỗi dân tộc vẫn không hề bị phôi pha qua các điệu hát, điệu múa,điệu nhảy  rất mạnh mẽ đầy sức chiến đấu, chiến đấu với thiên nhiên khắc nghiệt,

Trèo dừa là cả một nghệ thuật của người Polinesian

chiến đấu với kẻ thù xâm lược Kết thúc ngày tham quan là một chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo do sinh viên trường Đại học Hawaii phối hợp với các nghệ sĩ của Trung tâm trình bày . Thật là thú vị khi tại trường Đại học này tôi bắt gặp Hậu, một trong số 10 sinh viên Việt Nam theo học tại đây. Chính em là người của Trung tâm được phân công  thuyết minh cho đoàn Việt Nam chúng tôi những người không thông thạo tiếng Anh . Thiết nghĩ các nhà quản lí văn hóa của Việt Nam nên sang đây học tập mô hình Trung tâm văn hóa Polynesian để xây dựng Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Hòa Lạc trong việc làm phong phú các

Tác giả trong chiếc áo đặc trưng Hawaii chụp ảnh với một nghệ nhân đảo Samoa

hình thức hoạt động để thu hút khách du lịch

Khi tôi quyết định sẽ đi Hawaii trong chuyến du lịch qua nước Mỹ , một người bạn khuyên : Ông đi làm gì , Vinpearl land Nha Trang có kém gì đâu .

Ông ta chả biết gì cả . Tại sao cả thế giới người ta đổ về Hawaii  mà không đổ về Nha Trang ?  Câu chuyện về Hawaii chỉ có thể làm mọi người hiểu ra bằng 900 tấm ảnh mà tôi đã chụp trong chuyến đi này . Đó chính là thiên đường trên trái đất theo cảm nhận của tôi

Trả lời

