Thư ngỏ gửi ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân

Là một nhà giáo đã nghỉ hưu, tôi cũng như ông luôn trăn trỏ với sự nghiệp giáo dục của nước nhà .

Cách đây ba năm, khi ông vừa nhận chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục, tôi đã qua Vietnamnet gửi tới ông bức thư ngỏ tâm huyết .Rất nhiều người trong và ngoài ngành giáo dục đã hoan nghênh bức thư này , nhưng cũng không ít người trong ngành cho tôi là chẳng hiểu biết gì cả . Tôi không hề tự ái bởi lẽ những điều tôi viết cho ông đã đánh trúng điểm yếu của họ, bệnh thành tích và sự dối trá

Thưa ông, trước bộn bề công việc , tôi thực sự khâm phục năng lực làm việc của ông khi mỗi ngày phải lao động từ18 đến 20 giờ như một bài báo mà tôi đã đọc và  kéo theo ông là cả một ê kíp làm việc không biết đến sự nghỉ ngơi .

Trộm nghĩ là một nhà khoa học đồng thời lại là nhà quản lý , phương pháp làm việc như vậy liệu đã có hiệu quả ? Và điều quan trọng là những trợ thủ của ông liệu có theo kịp và thực sự hết lòng vì công việc ?

Hôm nay đọc bức thư của ông gửi mọi người nhân ngày Nhà giáo Việt Nam , nhớ lại những gì ông vừa trả lời chất vấn của các vị Đại biểu Quốc hội hôm mới rồi tôi lại muốn gửi tới ông những điều suy nghĩ trăn trở mới .

Tôi hoàn toàn đồng ý với ông rằng cuộc đấu tranh chống lại bệnh thành tích và sự gian dối trong ngành giáo dục là một cuộc đấu tranh lâu dài và gian khổ . Mới hôm qua đây, thày giáo chống tiêu cực nổi tiếng Đỗ Việt Khoa lại bị làm nhục, bị đe doạ “làm thịt” . Thiết nghĩ việc chống bệnh thành tích và sự gian dối cần phải đặt trong bối cảnh toàn xã hội . Chỉ một mình ngành giáo dục chắc chắn không làm nổi

Có một hệ quả không thể chối cãi là do thi cử nghiêm túc mà số học sinh bỏ học ngày càng nhiều nhất là ở những nơi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn . Vậy làm sao có được sự công bằng trong giáo dục? Làm sao ở những địa phương miền núi xa xôi có được những người lao động có văn hoá chứ chưa nói đến những người lãnh đạo của địa phương đó sau này

Tôi không tán thành với sự bào chữa của ông rằng tỉ lệ học sinh bỏ học là không đáng kể so với tổng số học sinh . Điều đó có thể hiểu là nguỵ biện Tính ưu việt của chế độ của chúng ta là không để ai đói ai thất học

Tôi cũng không tán thành với lập luận của ông rằng “đã có chú ý đến giáo dục mầm non” nhưng lực bất tòng tâm khi Bộ đang tập trung vào giáo dục Phổ thông sau khi hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học

Đành rằng kinh phí có hạn không thể cái gì cũng muốn làm nhưng giáo dục mầm non là nền tảng của nền giáo dục nói chung hoàn toàn có thể xã hội hoá nếu Bộ có định hướng rõ ràng và từ đó có những chủ trương chính sách khuyến khích cổ vũ cho xã hội hoá giáo dục mầm non.

Tôi có cảm tưởng rằng ông Bộ trưởng chỉ chú ý đến giáo dục đại học và sau đại học như nhiều vị đại biểu quốc hội nhận xét là chú ý phần ngọn chứ không chú ý phần gốc .

Trước đây tôi đã kịch liệt phản đối chủ trương “tú tài hoá toàn dân” khi để cho một huyện có ba bốn trường Phổ thông Trung học mà chất lượng thì coi như thả nổi . Còn bây gìơ, chính ngài Bộ trưởng đang chủ trương  “địa phương hoá các trường Đại học”bất biết cơ sở vật chất ra sao , đội ngũ cán bộ giảng dạy thế nào

Rồi dự án 20.000 tiến sĩ đầy tham vọng mà theo ông báo cáo trước Quốc hội đã đào tạo được 800!

Nhưng thưa ông chất lượng của 800 và hai vạn tiến sĩ đó như thế nào ai cũng biết rõ chỉ những người chủ dự án là không biết rõ mà thôi . Thậm chí người ta đang lập kế hoạch dựng bia các tiến sĩ như ở Văn Miếu đến mức có vị tiến sĩ dập đầu xin tha cho . Bia đá còn có người biết người không chứ bia miệng thì truyền từ đời này sang đời khác. Nhục lắm thưa ông

Thiết nghĩ việc chạy theo số lượng là một biểu hiện rõ nét của bệnh thành tích. Tiếc thay căn bệnh này lại xuất phát từ chính căn cứ địa của nơi phát lệnh chống bệnh thành tích và gian dối trong thi cử

Trong 800 tiến sĩ vừa được đào  tạo xin ông cho kiểm tra lại ngoại ngữ xem có bao nhiêu người nghe, nói và viết được luận văn bằng tiếng Anh ? Còn về chuyên môn thì đã hết chưa việc thày hướng dẫn viết luận án lại chấm đúng bài của thày, còn người phản biện đã thật công tâm hay là người tung kẻ hứng . Học viên không tốt nghiệp điểm cao lần sau liệu có được mời hướng dẫn ?

Tôi cũng hoàn toàn không tán thành lập luận của ông đổ lỗi cho địa phương, cho người học. Địa phương nào cũng muốn mở trường , người nào tốt nghiệp phổ thông cũng muốn vào đại học. Ai cũng muốn làm thày chẳng ai muốn làm thợ cả . Đúng là như vậy nhưng sinh ra ông Bộ để làm gì , để thực hiện chiến lược giáo dục lâu dài và bền vững hay để chiều các quan chức địa phương với mục đích gì ?

Tiên trách kỉ hậu trách nhân, xin Bộ trưởng xem lại tại Bộ hay tại địa phương, tại người học để có sự điều chỉnh cần thiết, kịp thời. Nên chăng nơi nào chưa có đủ trường lớp, chưa có đủ cơ số giáo viên cần thiết mà cứ chiêu sinh , Bộ hãy dẹp ngay cái loạn này . Đào tạo ra hàng vạn “tiến sĩ” hàng triệu kĩ sư, cử nhân kém chất lượng thì tốn kém của xã hội là không thể tính đếm và di hại muôn đời cho con cháu

Giáo dục là một sự nghiệp hết sức to lớn và rất khó khăn. Bao đời Bộ trưởng đã từng trăn trỏ nhưng rồi tình trạng vẫn nguyên như cách đây mười năm, hai mươi năm nếu không muốn nói là ngày càng kém đi

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta bi quan, nhưng xin Bộ trưởng hãy  lắng nghe lời khuyên của những người tâm huyết từ anh giáo viên đến người bảo vệ “phó thường dân”. Không phải ý kiến trong các cuộc hội thảo, của hội giáo chức này nọ là đáng tin cậy cả đâu. Không loại trừ các vị quá già rồi không còn minh mẫn và lạc hậu với thực tiễn và cũng không loại trừ người ta nói theo ý Bộ trưởng để Bộ trưởng vui lòng .

Lời nói ngược bao giờ cũng khó nghe nhưng nếu biết nghe thì dân nước mới được nhờ

Xin gửi ông lời chào trân trọng

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: