Dấu ấn Đinh La Thăng chưa có tác dụng tại Hà Nội

Cầu vượt Hoàng Hoa Thám bao giờ xong ?

Hiện tượng trảm tướng tại dự án Ga Cảng Hàng không Đà Nẵng của bộ trưởng Đinh La Thăng vì lí do chậm tiến độ được dư luận xã hội rất đòng tình và hoan nghênh. Hiện tượng từ xưa đến nay chưa từng có đã có sức lan tỏa nhanh chóng trong ngành giao thông. Nhiều chủ đầu tư đã quyết định thay thế các nhà thầu không đủ năng lực điều hành để chậm tiến độ quá lâu mà chưa cần đến sự “vi hành” của Bộ trưởng. Bản thân họ cũng lo bị mất ghế nếu ông Bộ trưởng “Nói và làm” sờ gáy nên tự dọn dẹp sớm đi khi còn chưa quá muộn

Nhiều công trình, nhiều công trường đang rộn ràng hoạt động trỏ lại sau nhiều tháng nằm im , cho công nhân nghỉ việc vì… hết tiền . Đấy là những dự án do Bộ làm chủ đầu tư.

Trong khi đó nhiều dự án do địa phương làm chủ đầu tư thì vẫn bính chân như vại .

Điển hình là dự án cầu vượt đường Hoàng Hoa Thám và đoạn nút giao đường Văn Cao với đường Thụy Khuê kéo dài ra tới Hồ Tây.

Được biết việc khó nhất là đền bù giải tỏa thì đã làm xong từ rất lâu rồi. Thành phố đã ra quyết định công trình này phải xong trước dịp Hà Nội kỉ niệm 1000 năm Thăng Long nhưng từ đố đến nay đã đúng một năm rồi công trình này vẫn dang dở. Cầu vượt thì đã bắc xong nhịp nhưng không hiểu sao không được đấu nối vào hai đầu mố cầu. Đường Văn Cao nối dài thì mới chỉ làm một nửa, nửa còn lại để cỏ mọc tùm lum , đoạn nối ra Hồ Tây cũng vậy . Vào giờ cao điểm sáng trưa chiều, hàng chục cảnh sát giao thông , thanh tra giao thông phải căng sức ra hướng dẫn giao thông ở nút giao dở dang này mà đường Thụy Khuê ngày nào cũng xảy ra ùn tắc . Nếu cầu vượt Hoàng Hoa Thám hoàn thành sẽ phân luồng giao thông , nếu ngã tư Văn Cao –Thụy Khuê hoàn thành và có hệ thống đèn tín hiệu giao thông thì sẽ giải quyết cơ bản ùn tắc trên đường Thụy Khuê có mật độ xe rất lớn qua lại , thế nhưng Hà Nội hình như “quên “ dự án này và ông chủ tịch Hà Nội “quên” là đã chỉ thị phải xong trước 10-10-2010, cũng như ông đã “quên” việc đốc thúc giải phóng mặt bằng và thi công khẩn trường đường 32 đoạn từ Cầu Diễn đi Nhổn

Đường Thụy Khuê luôn luôn tắc

Có phải vì hết vốn mà công trình này cứ “ì thần cụ” ra cả năm trời như thế ? Không phải! Có thể khẳng định không phải vì đây là công trình kỉ niệm 1000 năm Thăng Long tiền tiêu  không lo thiếu . Vậy đề nghị thành phố Hà Nội cho kiểm tra, kiểm toán xem vì sao chậm trễ và tiền đi đâu, về đâu ?

Trong khi đó có một đoạn đường nối đường Văn Cao với Đốc Ngữ chỉ dài khoảng 200 mét đã được giải phóng mặt bằng và thi công nhanh bất ngờ . Nếu tính từ lúc khởi công đến lúc thông xe chỉ khoảng chưa đầy một tháng –Một kỉ lục xây dựng ở Hà Nội trong lúc Hà Nội đang phải cắt giảm chi tiêu công -. Điều trớ trêu là đoạn đường này chỉ cách chiếc cầu vượt kể trên chưa đầy 100 mét . Vậy làm sao lại có sự đối xử không công bằng như vậy trong khi cầu vượt Hoàng Hoa Thám và nút giao Thụy Khuê –Văn Cao giải quyết sự đi lại của hàng chục vạn người và xe cộ mỗi ngày thì  đoạn đường mới mở Văn Cao-Đốc Ngữ chỉ là nơi đỗ xe ô tô cho dân cư quanh khu vực. Phải chăng có vị quan chức quan trọng nào của thành phố có nhà ở đây muốn ra mặt tiền nên  quyết định cho mở con đường này và làm thật nhanh để nếu có ai có ý kiến dừng lại thì đã xong rồi. Chuyện con đường tuy nhỏ thôi nhưng đã hé lộ cái gọi là tư duy nhiệm kì và lợi ích nhóm rồi đó

Nếu những quyết sách của Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng để lại dấu ấn cho các địa phương chắc Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình . Tiếc rằng điều đó chưa xảy ra .

An Thanh Lương

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: