Cháu tôi bị đuổi học

ảnh minh họa

8 giờ sáng nay , cháu tôi gõ cửa bước vào nhà. Thấy cháu mặc quàn đùi, áo phông ,vai đeo một ba lô nặng sách vở tôi lấy làm lạ

Sao cháu ăn mặc như thế này để đi học à ? . Thằng bé ấp úng : Cháu bị đuổi học.

Lí do bị đuổi học là viết trên Facebook chửi cô giáo trong đó nặng nề nhất là cô giáo dạy Văn . Chúng còn dùng cả điện thoại di động chụp hình cô giáo đính kèm câu chửi hỗn láo và thô tục .

Tuần trước , hội đồng kỉ luật nhà trường đã họp và quyết định đuổi học một tuần cho hạnh kiểm kém đối với hai đứa đầu trò. Thằng cháu tôi thuộc loại a dua nên cùng bốn đứa khác bị đuổi bốn ngày . Đó là một kỉ luật thích đáng và cần thiết .

Cha mẹ các cháu đi làm suốt ngày ít có thời gian quan tâm dạy dỗ các cháu về kiến thức cũng như về nhân cách. Tất cả trông cậy vào thày cô. Mà khi thày cô không làm vừa ý các cháu thì chúng nó phản ứng

Thời tôi đi dạy học, tôi cũng từng kí quyết định đuổi nhièu học sinh trong đó có em chửi thẳng vào mặt thày giáo toán và xé bài bị điểm xấu trước mặt thày

Thời nay , học trò thành thạo sử dụng internet nên chúng tận dụng phương tiện kĩ thuật số này để thể hiện sự vô giáo dục của mình khi bất bình với thày cô. Hiện tượng thằng cháu tôi không là cá biệt ở cái đất nước có tới 20 triệu học sinh này

Chửi thày cô là tội không thể tha thứ. Được biết có cha mẹ của một trong sáu cháu đã đánh con “tan xác pháo” rồi cả bố, cả mẹ, cả con ôm nhau khóc . Nghĩa là cha mẹ không hề bênh che cho khuyết điểm của con mình . Nhưng trong tội lỗi của chúng có phần trách nhiệm của bố mẹ khi không quan tâm đến tâm sinh lí của con, không uốn nắn từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ hàng ngày của chúng, thậm chí nuông chiều quá mức . Ít có ông bố bà mẹ nào cùng học với con, kiểm tra kiến thức của con xem chúng học thật hay học giả vờ để chơi trò chơi điện  tử. Đi học phải đưa đón, muốn quần áo , máy tính gì cũng chiều cho mua ngay . Ai cũng biết máy vi tính là con dao hai lưỡi. Khi ở một mình trong phòng không ít trẻ thâm nhập các trang web đen đồi trụy , và viết bậy bạ trên Facebook nhưng khi con nó đòi mua máy vi tính thì hầu như ông bố bà mẹ nào cũng sẵn lòng móc hầu bao trừ trường hợp nhà nghèo quá không có điều kiện

Nhưng nói đi phải nói lại. Trong sự cố này có một phần trách nhiệm của các thày cô và nhà trường. Thằng cháu tôi mỗi tuần sáu buổi sáng lên lớp , ba buổi chiều học thêm do nhà trường tổ chức, ba buổi chiều học thêm do bố mẹ tổ chức , chưa kể một buổi tối học thêm tiếng Anh vì là thành viên đội tuyển của trường. Nghĩa là cháu đi học liên miên, sáng đi học về, ăn trưa xong lại đi học tiếp . Không bao giờ được nghỉ ngủ trưa lấy dăm mười phút nên trông cháu lúc nào cũng bơ phờ không tỉnh táo. Hỏi như thế thì tiếp thu tốt làm sao được bài giảng trên lớp. Tối thì vừa học vừa làm bài tập vừa ngủ gật. Đấy là chưa kể không có buổi nào học thêm văn vì không còn kẽ hở thời gian nào nữa và vì thế có thể bị cô giáo trù úm như các cháu nhận định

Bộ Giáo dục và Đào tạo bao nhiêu năm nay kêu gọi Cấm dạy thêm học thêm tràn lan nhưng xem ra chả thày cô giáo nào, chả nhà trường nào thực hiện lời kêu gọi hay mệnh lệnh này của Quý Bộ cả. Ai kêu cứ kêu, ai dạy cứ dạy. Thu nhập dạy thêm của nhiều thày cô bây giờ lên đến bốn, năm chục triệu mỗi tháng, gấp nhiều lần lương tháng cho dù nhà nước đã tăng mức thâm niên cho các thày cô. Đó chính là hiện tượng “tham nhũng” trong giáo dục mà chúng ta chưa có biện pháp và chế tài xử lí . Và trong trường hợp cụ thể của cháu tôi, nó là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới phản ứng tiêu cực của các cháu viết blog để chửi thày cô.

Tôi viết điều này không hề có ý bênh che hay bào chữa cho lỗi của các cháu nhưng cũng cần khách quan để cân nhắc quyết định kỉ luật đối với các cháu. Từ đó có những bổ khuyết đối với nhà trường trong việc tổ chức dạy và học .

Mong rằng tất cả những ai, cha mẹ học sinh, các cấp quản lí , nhất là các thày cô giáo đọc được bài viết này sẽ tự rút ra được những bài học cần thiết cho bản thân mình để xứng đáng là người “kĩ sư tâm hồn” trong lòng các thế hệ học trò. Đừng để “tấm gương” viết Facebook chửi thày cô thành bệnh dịch lan từ em này sang em khác, từ trường này sang trường khác . Nguy hiểm lắm lắm .

Trả lời

