Cầu Cốc Lếu, Cầu Phố Mới, Cầu Kim Thành, cầu Phố Lu, Tỉnh Lào Cai có bốn cây cầu bắc qua sông Hồng

Cầu Cốc Lếu xưa

Sau  khi hoàn thành việc xây dựng cầu Long Biên, hoàn thành công chuyện khó khăn nhất trên tuyến đường sắt Hải Phòng _ Vân Nam , người Pháp nghĩ ngay đến việc khai thác và vận chuyển tài nguyên của hai nước Việt Nam và Trung Quốc trên con đường sắt xuyên quốc gia này

Với Việt Nam, mỏ Appatit Lao Cai ở thị trấn Cam Đường là một địa chỉ quan trọng. Appatit  Lào Cai phải được vận chuyển đến Nhà máy Phân lân Văn Điển để chế biến thành phân lân và các loại phụ gia phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong nước và xuất khẩu. Thế là nhu cầu bắc một cây cầu thứ hai qua sông Hồng tại thị xã Lào Cai đã được người Pháp tính đến

Năm 1912, tức là đúng 10 năm sau khi khánh thành cầu Long Biên, cầu Cốc Lếu được người Pháp  xây dựng . Đó là cây cầu bằng sắt đầu tiên bắc qua sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Mặt cầu lát gỗ chỉ dành cho xe tải nhẹ, xe thô sơ và người đi bộ . Cây cầu là hình ảnh khó quên khi du khách đến Lào Cai và từ Lào Cai qua cầu Cốc Lếu để đến khu du lịch nghỉ mát Sapa nổi tiếng . Vâng để đến Sapa , người ta thường đi tầu hỏa qua đêm. Xuất phát từ Hà Nội khoảng 21-22 h, sáng hôm sau khoảng 6-7 h là đến Ga Lào Cai. Từ đây các loại xe ô tô đã chờ sẵn để đưa khách đi Sapa mà muốn đến Sapa chỉ có một cách qua cầu Cốc Lếu . Ấy là khi cầu Phố Mới chưa được xây dựng

Trở lại câu chuyện về cây cầu Cốc Lếu , khi chiến tranh Đông Dương nổ ra , khoảng từ năm 1940 đến 1945, để ngăn cản quân Nhật, chính người Pháp đã cho phá sập cầu Cốc Lếu . Mãi đến khi cuộc kháng chiến chống Pháp từ giai doạn cầm cự bước sang giai đoạn phòng ngự , Liên Xô mới giúp ta xây dựng lại cầu Cốc Lếu theo phiên bản cũ của người Pháp nhưng mặt đường bây giờ được thảm bê tông cho xe tải có thể qua lại được .

Nhưng đến năm 1979, trong chiến tranh biên giới , quân bành trướng Trung Quốc tràn sang Lào Cai qua cầu Hồ Kiều bắc qua sông Nậm Thi thì để ngăn cản sự phản công của quân ta, chúng đã phá sập cầu Cốc Lếu . Như vậy lịch sử sự ra đời và xây đi xây lại cầu Cốc Lếu gắn liền với lịch sử chống giặc Pháp giặc Nhật giặc Tầu của quân dân tỉnh Lào Cai nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung .

Cầu Cốc Lếu ngày nay

Trở lại chuyện  xây dựng cây cầu Cốc Lếu đầu tiên năm 1912. Khi đó cây cầu được đào móng bên bờ trái của sông Hồng ngay phía dưới ngã ba sông Hồng và sông Nậm Thi chỉ khoảng 200 mét . Những người già ở Lào Cai kể lại cầu Cốc Lếu khi đó có tên là cầu Gốc Liễu vì đầu cầu có một cây Liễu cổ thụ , nhưng như ta biết, thị xã biên giới Lào Cai nhỏ bé khi đó chỉ có địa phận hành chính phía Tả ngạn với Tòa thị chính, Sở Bưu điện, Sở lục lộ, Nhà máy nước , Nhà máy điện và Ga Lào Cai , dân cư chỉ mấy ngàn người làm nghề buôn bán trong đó có rất đông người Hoa . Họ qua lại biên giới , bằng cầu Hồ Kiều và thuyền mảng qua sông Nậm Thi . Họ nói tiếng Quan Hỏa nên gọi Gốc Liễu lơ lớ thành Cốc Lếu . Lâu dần thành quen và thế là cái tên cầu Cốc Lếu định hình lúc nào không hay

Ở Lào Cai ai cũng thuộc câu thơ “Ai đưa tôi đến chốn này / Bên kia Cốc Lếu bên này Lào Cai”để nói về cây cầu và sự buồn tẻ của một thị xã tỉnh lẻ , chỉ sôi động khi có đoàn tầu đến, đi rúc còi inh ỏi

Sau chiến tranh biên giới năm 1979, đất nước ta trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn trước khi bước vào thời kì đổi mới. Sự phát triển đất nước đòi hỏi phải mở rộng khai thác quặng Appatit  Lào Cai để nâng công suất nhà máy phân Lân Văn Điển nhất là mỏ Cam Đường bị quân Trung Quốc tàn phá nặng nề . Đương nhiên nhu cầu xây dựng cầu Cốc Lếu mới to đẹp hơn đàng hoàng hơn là bức thiết. Năm 1992, Chính  phủ quyết định xây dựng lại cầu Cốc Lếu ngay tại vị trí của cây cầu cũ bằng sắt nhưng bây giờlà theo thiết kế của Liên Xô. Đó là cây cầu bê tông dài 230 mét có làn đường dành cho xe cơ giới rộng 5,6 mét , hai bên là hai làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 1 mét .

 Đến Lào Cai hôm nay, bạn có thể phóng xe thoải mái qua cầu Cốc Lếu. Có thể dừng chân ít phút ngắm nhìn quang cảnh ngã ba sông . Bên này là thành phố Lào Cai, thành phố biên mậu đang trên đà phát triển đất rộng người thưa . Ai cũng có một căn hộ liền kề. Nhà mọc lên đến đâu chỗ đó thành phố thành phường . Một quy luật chỉ ở Việt Nam mới có . Bên kia là thị trấn Hà Khẩu của Trung Quốc , đất chật người đông  không có nhà liền kề, chỉ có chung cư cho người dân và đầy các cửa hàng buôn bán . Hai bên dựạ vào nhau mà sống . Bên Hà Khẩu có chợ của người Việt, họ đến từ Việt Nam cả kẻ bán lẫn người mua. Đặc biệt trên tầng hai có vô số các quán gội đầu massage là những ổ mại dâm trá hình mà buồn thay người bán dâm toàn là các cô gái trẻ Việt nam mắt xanh mỏ đỏ mời chào trên cả mức nhiệt tình  còn người mua dâm thì gồm cả người Việt Nam và người Trung Quốc .Bên Lào Cai mở Casino chỉ dành riêng cho người Trung Quốc sang sát phạt nhau. Dân Trung Quốc rất máu  mê cờ bạc. Ở nước họ bị cấm nên họ sang Việt Nam chơi vô tư

Tuy nhiên trong lần gần đây lên Lào Cai  được biết giao thương hồi này khá tiêu điều. Tòa nhà Bitís  nhiều tầng lầu bỏ không, Casino cũng ít người ghé chơi do quan hệ hai nước đang căng thẳng, việc đi lại qua biên giới cầu Hồ Kiều không đơn giản thông thoáng như trước . Trên cầu Hồ Kiều thấy nhiều xe tải chở đầy hàng hóa phủ kín bạt chờ thủ tục thông quan mà thủ tục này nay cũng rất phức tạp

Cầu Phố Mới

Năm 2005, thị xã Lào Cai được nâng cấp lên thành phố Lào Cai. Thành phố mở rộng về phía bờ phải vỉ phía bờ trái nơi có đường sắt từ Hà Nội lên đất quá chật , bên con đường sắt là núi cao không thể mở rộng. Thành phố mở rộng bên kia sông tất yếu nhu cầu đi lại qua cầu Cốc Lếu tăng cao bất ngờ. Việc xây một cây cầu mới ở Phường Phố Mới phía hạ lưu cầu Cốc Lếu là nhu cầu bức thiết. Nhờ cơ chế đầu tư thông thoáng, Lào Cai đã nhanh chóng hình  thành khu công nghiệp Đông Phố Mới giáp ga Lào Cai và khu Bắc Duyên Hải với hàng trăm công ty đang hoạt động trong đó Bitís từ thành phố Hồ Chí Minh xây một tòa nhà cao 17 tầng , cao nhất thành phố Lào Cai, cao hơn cả các tòa nhà bên phía Hà Khẩu của Trung Quốc

Cầu Phố Mới là cây cầu hiện đại được xây dựng dành cho việc  vận chuyển quặng Appatit từ thị xã Cam Đường ra Ga Lào Cai để chở về xuôi. Từ Thị xã Cam Đường đến thành phố Lào Cai, đại lộ Trần Hưng Đạo rộng 51 mét cho bốn làn xe chạy đã hoàn thành. Hai bên con đường này sẽ là các cơ quan hành chính của  tỉnh Lào Cai và thành phố Lào cai . Tuy nhiên đã nhiều năm rồi từ khi có quy hoạch xây thành phố mới, con đường này vẫn vắng bóng các ngôi nhà của các doanh nghiệp cũng như của người dân. Nhiều khu vực không tránh khỏi “quy hoạch treo” .May thay việc đến bù giải tỏa hầu như không phải đặt ra vì không có dân cư ở đây

Cầu Kim Thành

Chưa bằng lòng với việc phát triển thành phố về phía hữu ngạn , tỉnh Lào cai mơ về việc xây dựng Khu Kinh tế mới Kim Thành ở địa phận huyện Bát Xát . Ngay từ năm 2005, các máy xúc máy ủi đã san phảng nhiều quả đồi để xây dựng Khu kinh tế vùng biên đầy hứa hẹn này. Phía bên kia sông Hồng , Trung Quốc cũng hình thành một khu biên mậu cực kì hứa hẹn. Đó là Khu Khai Phát- Bắc Sơn thuộc thị trấn Hà Khẩu Các xe tải sẽ không đi cầu Hồ Kiều mà sẽ qua một cây cầu mới có tên cầu Kim Thành do hai bên Việt Nam và Trung Quốc phối hợp cùng xây dựng. Mỗi bên xây một nửa theo thiết kế chung và hợp long ở giữa.

Tuy nhiên việc xây dựng cây cầu này gặp không ít trắc trỏ mà hai bên phải đàm phán nhiều lần mới bắt đầu khởi công được . Cuối cùng ngày 16-6-2006 Lễ khởi công xây dựng cũng được tổ chức và sau hơn ba năm , ngày 1 tháng 9 năm 2009 cây cầu thứ ba trên địa bàn thành phố Lào Cai đã thông xe. Đó là cây cầu bê tông dự ứng lực có chiều dài 295 mét gồm hai mố, bốn trụ , năm nhịp dành cho bốn làn xe cơ giới, hai làn cho người đi bộ ở hai bên  và chịu được động đất cấp 8 theo thang độ Richte .Nhưng từ đó đến nay đã gần năm năm, cây cầu này không có nhiều xe chạy . Trái với dự đoán của các nhà hoạch định chính sách , đã năm năm rồi Khu Công nghiệp thương mại và dịch vụ Kim Thành vẫn chỉ là những bãi đất trống được san uỉ. Chấm hết ! Và như vậy cây cầu xây dựng tốn hàng trăm tỉ đồng chỉ để trang trí cho cái gọi là hành lang Kinh tế Côn Minh-Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng

Lào Cai lại đang xây dựng một cây cầu thứ tư bắc qua sông Hồng. Cây cầu này không thuộc địa phận thành phố Lào Cai mà được xây tại địa bàn xã Sơn Hải huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai . Với tổng vốn đầu tư là 340 tỉ, ngày 16 tháng 5 năm 2012 đã khởi công xây dựng cây cầu này và chưa rõ bao giờ thì hoàn thành và vốn đầu tư có đội lên không ?

Sông Hồng chảy qua địa phận tỉnh Lào Cai có bề rộng không lớn lắm, hai bên bờ vách cao nên  rất dễ sạt lở. Mùa khô nước sông cạn kiệt, nhiều bãi cát lộ ra , có thể lội qua sông dễ dàng nhưng mùa mưa lũ thì dòng nước chảy xiết rất hung dữ . Việc xây dựng các cây cầu về mùa khô là rất thuận lợi . Chắc chắn các nhà đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công vào mùa khô để sớm hoàn thành công trình đáp lại mong đợi của bà con các dân tộc không chỉ cho việc đi lại tiện lợi mà còn là cơ hội giao thương phát triển kinh tế của cả huyện Bảo Thắng , một huyện lớn của tỉnh Lào Cai

Một tỉnh miền núi mà có bốn cây cầu bắc qua sông Hồng, chưa kểhai cây cầu bắc qua sông Nậm Thi, một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, có lẽ Lào Cai là tỉnh thứ hai sau Hà Nội có nhiều cây cầu nhất nước .

Kì sau : Cầu Thăng Long

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: