Cầu Chương Dương, cây cầu đưa Bùi Danh Lưu ngồi ghế bộ trưởng

 

Bùi danh LưuGiáo sư Tiến sĩ Bùi Danh Lưu quê xã Đào Xá, huyện Thanh  Thủy tỉnh phú Thọ . Ông được sang Tiệp Khắc học sau khi tốt nghiệp phổ thông ở trường cấp III Hùng Vương . Tốt nghiệp Đại học kỹ thuật khoa Cầu Đường, ông làm tiếp luôn cái bằng phó Tiến sĩ ở Tiệp Khắc. Sau này tấm bằng này bỗng dưng chuyển thành “Tiến sĩ” chỉ sau một đêm bằng một quyết định hành chính của Bộ Giáo dục và  Đào tạo

Về nước, ông làm Trưởng phòng  Kỹ thuật cầu rồi làm Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Giao thông Vận tải . Đùng một cái chỉ 17 ngày sau, ông được đề bạt vượt cấp lên Thứ trưởng Bộ GTVT , một kỉ lục về đề bạt cất nhắc thời đó. Bây giờ thì người ta sẽ đặt dấu hỏi : Có sự mua bán gì đây? Mất các cửa bao nhiêu? Nhưng hồi đó thì làm gì có chuyện đó. Nhất là người đề bạt ông lại là Tướng Đồng Sĩ Nguyên, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GTVT , nguyên Tư lệnh Đoàn 559. Ông này giỏi làm đường trong chiến tranh chứ hòa bình rồi phải viện đến khoa học kĩ thuật thôi và thế là Bùi Danh Lưu được chọn phụ trách khoa học kỹ thuật của Bộ GTVT

Sau khi hoàn thành cầu Thăng Long, người ta nghĩ ngay đến khối lượng sắt thép khổng lồ mà các bạn Liên Xô hào phóng mang sang còn thừa . Và ý tưởng làm một cây cầu bắc qua sông Hồng ngay ở Trung tâm thành phố đã trở thành hiện hữu .

Địa điểm được chọn là Quận Hoàn Kiếm bên Hữu ngạn và Quận Long Biên bên Tả ngạn . Nhưng xây dựng theo kiểu gì ? Lúc đó tướng hồi hưu Đồng Sĩ Nguyên muốn chúng ta nhờ Nhật Bản xây dựng một cầu Treo  Nhưng vị Thứ trưởng trẻ tuổi lại đề xuất làm một cây cầu cứng tận dụng sắt thép còn dư ra từ cây cầu Thăng Long. Ông tự thiết  kế cây cầu và chịu trách nhiệm về tính khả thì của dự án.  Cuối cùng ông đã thuyết phục được ngài Bộ trưởng và Chính phủ phê duyệt dự án và đích thân ông chỉ huy công trình . Người ta kể lại rằng Bùi Danh Lưu đã chỉ đạo chế tác các thanh dầm từ những thứ “đầu thừa đuôi thẹo” thải ra từ cầu Thăng Long và từ những công trình đường sắt khác do Trung Quốc giúp  theo một cách rất Việt Nam tức là trên thế giới chả có ai làm như thế cả

Sau 1  năm 9 tháng kể từ ngày đóng chiếc cọc đầu tiên, cầu Chương Dương được cắt băng khánh thành trong sắc cờ đỏ rực và tiếng pháo nổ vang rền  đúng vào dịp kỉ niệm ngày giải phóng Miên Nam  30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5

Sau chiến công hy hữu này, tháng 6 năm 1986,  Bùi Danh Lưu nhận quyết định làm Bộ trưởng Bộ GTVT .Hôm đó ông đang đi công tác trên Lai Châu bằng chiếc xe U oát thì sáu giờ chiều nhận được điện thoại Bộ Chính trị đã quyết định chiếc ghế Bộ trưởng cho ông. Thế là trên chiếc xe cà tàng ông đi thâu đêm về Hà Nội nhận nhiệm vụ mới

Ông giữ kỉ lục về ngồi lâu trên ghế bộ trưởng Bộ GTVT. Kỉ lục 10 năm từ 1986 đến 1996 của ông đến này chưa có ai phá vỡ được. Ông cũng là Trung ương ủy viên ba khóa liền và có thời kì làm Phó Ban Kinh tế Trung ương

 Trỏ lại cây cầu Chương Dương , tác phẩm của kĩ sư Bùi Danh Lưu . Ông vừa là tác giả thiết kế, vừa là người chỉ huy thi công . Đó là cây cầu dài 1230 m có 21 nhịp trong đó 11 nhịp thép , 10 nhịp bê tông ( 7  phía Hà Nội và 3 phía Gia Lâm ). Cầu được thiết kế tải trọng H30 có bốn làn xe chạy. Hai làn ở giữa cho ô tô, hai làn bên ngoài vừa cho ô tô con vừa cho xe máy

Cầu Chương Dương được xây dựng với thời gian kỉ lục 01 năm chin tháng vượt kế hoạch 12 tháng đã góp phần giải quyết nạn ách tắc kinh khủng trên cầu Long Biên khi đó. Riêng điều này đủ thuyết phục các Ủy viên Bộ chính trị trao cho Bùi Danh Lưu chức vụ Tư lệnh cao nhất của ngành giao thông

Cũng giống như cầu Long Biên có kết cấu bằng khung thép, cầu Chương Dương phải tốn rất nhiều nhân lực và tài lực cho việc sơn cầu bảo đảm kéo dài tuổi thọ của cây cầu. Những người thợ sơn cầu phải  vắt vẻo treo mình trên những dầm thép cao hàng chục mét miệt mài sơn phủ kín các thanh thép. Người ta tính nếu tháng giêng anh bắt đầu sơn nhịp đầu tiên thì sau khi sơn đến nhịp cuối  cùng lại quay lại sơn nhịp đầu tiên là đúng một chu kì bảo dưỡng. Vì thế đội  quân sơn cầu là đội quân  chuyên nghiệp . Việc làm của họ rất nguy hiểm và vất vả nhưng hoàn toàn cần thiết tuy lương bổng chẳng có thể cao được. Đó là một thiệt thòi của những người duy tu bảo dưỡng cầu đường hiện nay

Họ được động viên bởi câu nói nổi tiếng của cố Bộ trưởng Bùi Danh Lưu

Câu thứ nhất : Bên cạnh những lí lẽ khoa học thì đặc biệt phải hết sức công tâm vì nước vì dân . Bởi tiền chúng ta xây cầu cũng là tiền của dân mà

Câu thứ hai : Mỗi công trình giao thông phải  là một công trình văn hóa

Thật khó tìm được một con người vừa có tâm vừa có tầm như thế trong thời buổi kinh tế thị trường đang nhộn nhạo hiện nay

Advertisements

3 responses to this post.

  1. Posted by Nguyễn Quang on 19.03.2013 at 21:13

    Ngày nay vẫn có những bộ trưởng nổi tiếng hơn cả ông Bùi Danh Lưu đó là bộ trưởng Thăng “điên”,mà dân gọi Đinh La Thăng là “Đinh tặc”

    Phản hồi

  2. Posted by Vu luong on 21.03.2013 at 16:31

    Ong An Thanh Luong oi,Vu luong o Saigon day.
    So dd cua toi la 0909870971.thinh thoang goi cho nhau nhe.
    Toi muon noi chuyen voi ong ma khong co so dd dau!

    Phản hồi

  3. Cám ơn bạn Tuấn đã đọc và cho cảm tưởng tốt đẹp về bài viết . Đúng ! Mình tham gia viết báo trong ngành giao thông và là một cây viết có “số má” . Mình đã từng làm việc với TEDI thời anh Long làm TGĐ
    Mong bạn tiếp tục ủng hộ bằng việc đọc và phản hồi các bài viết trên blog Lương Kháu Lão

    Phản hồi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: