Kỉ niệm về những con đường đẹp Việt Nam

8105_3e903duong deoThoáng đấy mà đã hơn 10 năm. Mỗi lần đi trên những con đường , bắt gặp hình ảnh những chị nữ công nhân duy tu bảo dưỡng mặc bộ quần áo lao động khô cứng, mặt mũi bịt kín như những nữ Ninza chỉ còn chừa đôi mắt, hay qua những cây cầu, trông thấy  những anh công nhân treo mình trên cao sơn những thanh dầm  sắt đã bắt đầu hoen rỉ, tôi lại bồi hồi xúc động nhớ lại những kỉ niệm về cuộc thi Con đường đẹp Việt Nam trước đây

Sau cuộc thi viết về ngành giao thông vận tải do báo Giao thông vận tải phát động, tôi đã được trao giải nhì với bài viết “Ngược dòng Lô tìm hoa hậu”. Ý tứ của bài viết ví các con đường đẹp như những dải luạ đào khoác trên mình những cô gái đẹp  . Cụ thể hơn, con đường quốc lộ đi Tuyên Quang, Hà Giang , nằm bên con sông Lô oai hùng thời kháng chiến chống Pháp, chạy qua tỉnh Tuyên Quang, địa phương có nhiều con gái đẹp đoạt giải cao trong các kì thi hoa hậu đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong cuộc sống đương đại  mà dân gian đã có câu “chè Thái , gái Tuyên” chuẩn không cần chỉnh . Từ sự nhân cách hóa  đó dẫn đến ý tưởng tổ chức cuộc thi bình chọn “con đường đẹp Việt Nam “ là hoàn toàn logic

Tôi nhớ khi trình bày chủ trương tổ chức cuộc thi này với Lãnh đạo Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam lúc đó , họ đã bị thuyết phục ngay. Rất đơn giản , tôi nói đại ý : Những người công nhân duy tu bảo dưỡng đường bộ mà trước đây gọi là “phu lục lộ” là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất.  Lương thấp mà nhiều khi chậm trả . Đi làm xa, con cái thất học, nhiều chị em còn không có điều kiên thành lập gia đình khi quá lứa nhỡ thì , sống bày đàn trong các lán trại , cuộc sống vật chất thiếu thốn, cuộc sống tinh thần hầu như không có gì, sách báo không , tivi không…Nếu cuối năm được bình chọn là Lao động tiên tiến hay Chiến sĩ thi đua thì chỉ nhận được cái giấy khen không biết treo vào đâu, không biết để làm gì

Quả thật  , tôi đã đánh trúng vào lòng trắc ẩn của những người quản lí ngành đường bộ, đánh trúng vào sự nghèo túng ý tưởng trong chỉ đạo thi đua của các vị lãnh đạo công đoàn nên các anh đều nhất trí cao . Nhưng cuộc bình chọn này không cần ba cái giấy khen vô nghĩa. Chúng tôi –những người lao động- cần tiền thưởng tương xứng với từng giọt mồ hôi chúng tôi đã đổ xuống con đường khi trời nắng đổ lửa cũng như khi trời mưa xối xả . Những khi con đường, cây cầu cần chúng tôi có mặt nhất

Về khoản này thì các anh bên Công đoàn cũng như Cục đường bộ không tìm ra cách gỡ . Cuộc thi này không thể kêu gọi các nhà Mạnh Thường Quân, các đại gia tài trợ như cuộc thi Hoa hậu khoe sắc đẹp khoe body hấp dẫn cho toàn dân thiên hạ vỗ tay tán thưởng. Cuộc thi này âm thầm lặng lẽ,không trống  giong cờ mở nhưng phải có tiền, thậm chí  nhiều tiền . Tôi mang tâm tư này thuyết phục các vị lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mà trước hết là Văn phòng thường trực của Ủy ban, nơi giữ túi tiền ngân sách nhà nước cấp cho Ủy ban mỗi năm

Trước ý tưởng nhân văn của cuộc thi, các anh suy nghĩ rất lung trước khi sử dụng ngân sách nhà nước sau rồi cũng nhất trí cấp tiền . Và thế là cuộc thi được phát động và được các đơn vị , các cơ sở Giao thông trên cả nước hưởng  ứng nhiệt thành

Là tác giả của cuộc thi, tôi được tham gia Ban tổ chức, tham gia Ban giám khảo . Tuy chỉ là cấp phó nhưng vì ý tưởng là của mình nên trong cuộc họp nào, ở địa phương nào tôi cũng được các anh cấp trưởng giao cho nhiệm vụ thuyết trình và thuyết phục mọi thành viên đồng tâm hiệp lực

Tiếp theo là những ngày  rong ruổi trên các nẻo đường của Tổ quốc, từ Tây Bắc đến Tây nguyên, Từ dằng dặc khúc ruột miền Trung đến Đồng bằng sông Cửu Long , chiếc xe Toyota của báo Bạn đường lăn bánh đưa tôi đến mọi miền đất nước , gặp gỡ động viên bao nhiêu bạn bè mới, những anh chi em duy tu bảo dưỡng , những” phu lục lộ” thời kì đổi mới

Đã có nhiều con đường từ quốc lộ đến tỉnh  lộ, đến đường thành phố được mang trên mình tấm biển danh giá “ Con đường đẹp Việt Nam”

Quốc lộ số 8 nối thị  xã  Hồng Lĩnh với của khẩu Cầu  Treo lần đầu tiên được tặng giải nhất toàn quốc đường đẹp quốc lộ . Hôm tổ chức trao giải, đồng chí chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh xúc động nói “ Hà Tĩnh cám ơn Trung ương, Bộ GTVT đã quan tâm động viên anh chị em lao động trong ngành giao thông vận tải của tỉnh Hà Tĩnh còn  rất nghèo của chúng tôi “. Tôi nghĩ trong bụng : Ông nói sai rồi, tất cả chúng ta phải cám ơn những người lao động đã giữ gìn con đường cho chúng ta đi lại êm thuận  như ngày hôm nay mới đúng

Hôm nay ngồi viết những dòng này tôi như thấy hiện ra trước mắt mình những người bạn thân quen hồi nào từ Điện Biên Phủ đến Tây Nguyên, từ Bắc Kạn, con đường vào Na Rì quê hương cách mạng đến các con đường của tỉnh Bắc Giang, Hà Tây, Từ đường Liễu Giai Hà Nội đến con đường ven biển Vũng Tàu, đồng giải nhất đường đẹp thành phố . Tất cả các anh nay đã nghỉ hưu cả rồi. Một lớp trẻ kế cận đang viết tiếp lịch sử các con đường, đang mở rộng, làm mới các con đường mà nếu hôm nay có tổ chức cuộc thi thì rất khó có thể so bì nhất nhì  . Nếu có , ấy là tôi giả dụ thì tiêu chí số một để xét tặng là con đường nào giữ được hành lang bảo vệ đường bộ, không để cho dân lấn chiếm trái phép . Điều có lẽ chỉ thấy ở Việt Nam, vì đó chính là nguyên nhân làm cho tai nạn giao thông ở nước ta thuộc loại chiếm kỉ lục trên thế giới tính theo số đầu xe

Cuộc thi diễn ra được ba năm thì tôi nhận quyết định nghỉ hưu và cuộc thi cũng “nghỉ hưu “ luôn. Ủy ban An toàn quốc gia không cấp tiền nữa . Thi mà không có thưởng thì thi làm gì . Tôi gõ cửa phòng anh Ngô Thịnh Đức Thứ trưởng  Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Đường Bộ tặng anh quyển Album hình ảnh “ Những con đường đẹp Việt Nam”. Anh Đức vô cùng cảm động . Là người phụ trách trực tiếp ngành đường bộ của đất nước, anh cũng không có dịp đi nhiều và cảm nhận vẻ đẹp của các con đường. Không biết trước khi về nghỉ, anh có tặng lại Phòng truyền thống của Cục Đường bộ nay đã thành Tổng cục Đường bộ Việt Nam hay không ? Mà cũng không biết Tổng cục có Phòng truyền thống hay không ?

Hôm trao danh hiệu Con đường Liễu Giai-Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng giải nhất con đường đẹp thành phố, anh Phạm Quốc Trường nguyên Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho cấp dưới làm một tấm biển để gắn trên đường. Anh bảo anh em phải mang thiết kế tấm biển đưa anh An Thanh Lương duyệt. Anh Lương duyệt thì tôi cũng duyệt . Hả cái lòng, mát  cái dạ quá . Nay thì một trong hai cái biển vinh danh này đã đươc bốc đi dành chỗ làm cầu vượt ở ngã tư Daiwoo rồi

Còn tại thành phố biển Vũng Tàu, nơi tổng kết cuộc thi,  Anh em làm duy tu bảo dưỡng cầu đường  Nam Bắc có dịp gặp nhau tay bắt mặt mừng , vừa nhận phần thưởng của Ban tổ chức vừa trao đổi kinh nghiệm . Nếu không có cuộc thi này sẽ chẳng bao giờ có dịp đi đến mảnh đất phương Nam xa xôi nhất là với những “phu lục lộ”lam lũ

Tôi nhớ đã đến giờ mà còn thiếu đại biểu Bắc Giang. Gọi điện mãi mới biết anh Tập Giám đốc Công ty Bảo dưỡng đường bộ Bắc Giang trên đường đi gần đến  Biên Hòa  thì bị tai nạn, cả lái xe và sếp đều bi thương phải cấp cứu trong bệnh viện . Thật là họa vô đơn chí .  Xong việc tôi vội vào bệnh viên thăm anh. May mà chỉ bị nhẹ gãy chân

Anh Tập cũng đã về hưu . Hôm nay ngồi ôn lại những kỉ niệm của một thời chưa xa, xin gửi tới các anh, các chị những tình cảm của một nhà báo, người tham gia tổ chức cuộc thi Con đường đẹp VN mà nhờ nó chúng ta mới có dịp quen biết nhau và cũng nhờ nó người lao động được vinh danh, người đi đường được hưởng những thành quả tốt đẹp từ những đôi chân, những bàn tay đội nắng đội mưa, một nghề vất vả nhất trong những nghề vất vả

An Thanh Lương

Nguyên Phó Tổng Biên tập thường trực Báo Bạn Đường

Thành viên Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia

Advertisements

One response to this post.

  1. Posted by Ca Thị Ve on 09.08.2013 at 15:16

    Rất hay! Cần tiếp tục!

    Trả lời

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: