Thôi từ nay đừng gọi họ là Diva, là Vedette nữa nhé

nguyen_anh_9_3Cám ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 rất nhiều khi ông bóc mẽ thẳng thắn những ngôn từ hoa mĩ mà bọn trẻ ( hay còn gọi là fan)tung hô một số ca sĩ thời buổi thị trường

Sau bài trả lời phỏng vấn của ông, tôi đã đọc rất nhiều lời comment hoan nghênh ý kiến chính xác tuyệt đối của ông . Có rất ít ý kiến phản bác trừ “bức tâm thư” hỗn hào của Đàm Vĩnh Hưng người rất giàu tiền bạc nhưng cũng rất “giàu” scandal

Một nghệ sĩ tài ba, một con người được kính trọng từ trong nước đến ngoài nước , nổi tiếng ngay khi ở Hồng Kông, người ta đã thu âm bài “Không” của ông mà mãi sau này ông mới biết . Một con người cần cù, chịu thương chịu khó, nhẫn nhục . Sau mỗi đêm ở một phòng trà ATB , bằng tiếng đàn điêu luyện và truyền cảm, ông đã mang đến niềm vui cho biết bao người nhưng tiền thù lao chỉ vài trăm ngàn . Nhưng ông là một nhân cách mà những kẻ cao ngạo  thu nhập vài chục triệu một show diễn không thể so sánh được

Không biết từ bao giờ, trong giới showbiz người ta tụng xưng Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà là Diva, Đàm Vĩnh Hưng là “ông hoàng” , còn một thời Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm “cãi lộn” nhau xem ai hơn ai , ai có nhiều fan hơn ai . Tất cả hôm nay đã được Nguyễn Ánh 9 hạ bệ không thương tiếc và không may cho họ là ông đã nói đúng, nói rất chính xác

Tôi cũng  đã từng viết, từng phê phán Thanh Lam lạm dụng kĩ thuật , uốn éo loạn xì ngầu làm hỏng các bài hát nhưng lại tự cho là mình hay. Một lần vào chợ Đồng Xuân, thấy hai bà bán hàng khô, khi không có khách mở Đài nghe Thanh Lam hát . Đến chỗ uốn éo rú rít bà tắt máy và buông một câu “ Yêu lắm và giận lắm!” Yêu là yêu cái thời kì đầu Thanh Lam hát đầy nội lực và nhiệt huyết nhưng từ khi cô “sáng tạo” kiểu hát riêng ú ú ớ ớ thì họ giận lắm .

Khi Thanh Lam”tuyên chiến” chê Uyên Linh hát không có kĩ thuật, không học hành gì thì tôi biết ngay “trình” của cô này rồi. Khoe mẽ. Mang mấy cái bằng cấp trung cấp, đại học thanh nhạc  ra dọa thiên hạ thôi. Nhưng Uyên Linh vẫn đoạt giải Vietnam idol vì cô hát có hồn còn hát không hồn như Nguyễn Ánh 9 nhận xét thì chỉ là sự phô diễn kĩ thuật vô lối mà thôi

Tôi cũng từng viết “con đường nào cho Lê Minh Sơn” khi cặp Sơn –Lam tung hứng nhau . Khi Sơn viết “dân ca đương đại” theo ngợi ca của chính anh và một số nhà báo đang túng quẫn ngôn từ thì tôi nói ngay : Nghe Nguyễn Vĩnh Tiến viết “Bà tôi” còn sướng tai hơn , chứ nhạc của Sơn nó trúc trắc quá , nó “kĩ thuật” nhiều quá và hết “quả ớt” đến “chuồn chuồn”, “cặp ba lá” …rồi cũng cạn nguồn cảm xúc mà sau này chỉ có Thanh Lam hát mà thôi. Thậm chí tôi còn khuyên  Sơn đừng sáng tác  “dân ca đương đại “ nữa mà  cứ triển khai các ngón đàn ghita Flamengo thì sẽ nổi tiếng hơn cả ở Việt nam và có thể cả  trên thế giới . Trong thể loại này. Sơn chỉ là học trò nhỏ của Trần Tiến và Nguyễn Cường mà thôi

Tôi có một người bạn hễ khi nào ngồi trên ôtô có bài hát do Đàm Vĩnh Hưng trình bày là bạn tôi chuyển kênh khác . Tôi hỏi sao vậy? Bạn tôi trả lời : Em không thể chịu được giọng hát của “cái thằng này” . Quả thật Hưng hát rất nhiều. Hầu như tất cả các bài hát từ trước đến nay các thế hệ ca sĩ đã hát thì Hưng đều hát lại có cả một đội ngũ fan hùng  hậu vỗ tay tán thưởng –một hình thức PR phổ biến hiện nay và bài nào cũng giống bài nào , cũng vô hồn như bài nào . Có lẽ trên thế giới không có “người hát “ nào hát nhiều bài, ghi âm nhiều bài như Hưng . Không biết Hưng có trả tiền bản quyền cho họ hay không ?

Còn Mỹ Tâm thì Nguyễn Ánh 9 viết quá đúng. Tôi cũng chỉ thích một bài duy nhất “Cây đàn sinh viên” vì khi đó cô hát mộc mạc chân chất đi vào lòng các bạn trẻ sinh viên. Còn sau này cô đi Hàn Quốc hát và vũ đạo thì tôi không nghe nữa

Có thể thị hiếu của tôi lạc hậu ?

Trong vấn đề này, ngoài lỗi của các ca sĩ, của người hâm mộ thiếu hiểu biết có một cái lỗi rất lớn là của nhà quản lý văn hóa. Họ đã để cho dòng nhạc thị trường lấn át . Các bài hát nổi tiếng của các ca sĩ tiền chiến hay các ca sĩ hải ngoại về nước trình bày thì bị cấm đoán , phải xin duyệt lên bờ xuống ruộng thậm chí còn dọa phạt. Trong khi đó các bài hát yêu đương, anh anh em em nhảm nhí thì nở rộ như nấm mọc sau mưa và tùy tiện được tung lên sóng phát thanh truyền hình 24h/24h. Không tin bạn cứ mở radio các kênh ca nhạc mà nghe xem tôi nói có đúng không . Mà bây giờ chả cần xin phép, cứ thu âm ghi hình rồi tung lên youtube là có fan ngay

Trong bối cảnh bát nháo của âm nhạc thị trường (ở chỗ này không thấy nói định hướng XHCN) đã làm lệch lạc thị hiếu của giới trẻ thì Nguyễn Ánh 9 –một nhạc sĩ tài năng, một  nghệ sĩ chân chính , bằng tiếng nói tâm huyết của mình đã cảnh tỉnh tất cả . Những Thanh lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà …nếu khôn ngoan và biết điều thì hãy đến Nguyễn Ánh 9 thụ giáo cả về âm nhạc lẫn đạo làm con, làm trò chứ đừng dại dột ,hỗn hào như cái anh chàng  vô học Đàm Vĩnh Hưng thì người người , đời đời cười chê

An Thanh Lương

Trả lời

