Thông tư 30- Sự phủ định sạch trơn giáo dục truyền thống

lội nước đi họcTheo thông tin từ nhiều tờ báo, vừa qua, Sở Giáo dục -Đào tạo Hà Nội đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 700 hiệu trưởng các trường tiểu học trong thành phố để triển khai thông tư 30 của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Nội dung cơ bản của thông tư do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển kí này là bỏ việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ định lượng bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét định tính mang nặng cảm tính . Sau khi trình bày dài dòng những thay đổi mang tính “cách mạng” đến từ Bộ Giáo dục, ông Phó Giám đốc Sở phụ trách giáo dục tiểu học Phạm Xuân Tiến hỏi ý kiến của các hiệu trưởng và ông kinh hãi khi 700 cái đầu vô cảm, 700 cái mồm cấm khẩu không bày tỏ thái độ ủng hộ hay phản đối . Thông hay không thông? Thắc mắc , ủng hộ hay phản đối ?. Thái độ im lặng của họ nói lên điều gì ?Xin các bạn phóng viên hãy đi gặp từng người một, những người đứng mũi chịu sào tại mỗi trường học xem thử họ nghĩ gì về cái thông tư 30 mà từ nay sẽ trở thành một nỗi ám ảnh đối với ngành giáo dục
Giáo dục là cả một quá trình . Nó mang tính kế thừa từ đời này sang đời khác, từ đời ông , đời cha đến đời con, đời cháu . Nó phổ quát ở tầm thế giới. Nước nào cũng có giáo dục mầm non, tiểu học , trung học cơ sở , trung học phổ thông và đại học . Còn về kiến thức, nó là kết tinh tri thức và thành tựu khoa học của cả loài người qua hàng ngàn năm . Giáo dục phải mang tính ổn định và bền vững . Đó là điều không thể chối cãi, ở mọi quốc gia trên thế giới . Giáo dục Việt Nam cũng phải nằm trong quỹ đạo chung đó, không thể có sự khác biệt .
Tiếc thay, trong mấy chục năm qua, qua bao đời bộ trưởng , mỗi lần có một ông quan mới là mỗi lần đẻ ra một chính sách mới . Không ai chịu kém miếng . Học sinh thời nay chịu không biết bao nhiêu lần thí điểm cải cách . Chúng trở thành vật hy sinh cho những cải tiến , cải lùi, cho những sách giáo khoa năm nào cũng viết mới và xuất hiện những sai sót chết người mới . Và năm học tới đây, chúng lại được mang ra làm mồi cho một thử nghiệm mới . Đầu tiên là cấm giáo viên ra bài tập về nhà cho học sinh. Về nhà bây giờ chỉ được chơi trò chơi điện tử và xem ti vi cho đỡ căng thẳng . Các bài tập đều đã được giải quyết ở lớp . Thày , cô giáo nào cho bài tập về nhà là vi phạm kỉ luật của Bộ . Chưa biết kỉ luật đó là gì?. Bị thôi việc chăng ? Nhưng đến nhiều nhà có trẻ đi học tiểu học vẫn thấy các cháu mải miết làm bài tập và cha mẹ các cháu cũng vẫn vò đầu bứt tóc với những bài toán hóc búa vượt quá sức tư duy của lũ trẻ . Chưa thấy các cháu được giảm tải chút nào bởi vì chương trình học chưa thay đổi kịp, sách giáo khoa mới chưa viết kịp và hiệu chỉnh kịp thời
Bây giờ lại thêm thông tư 30. Từ nay các con sẽ không biết điểm số là gì nữa . Tất cả đều được thay thế bằng nhận xét đánh giá . Với các con, như một tờ giấy trắng, các thày muốn vẽ lên đó cái gì cũng ok . Bản vẽ đó có thể là một chữ số từ 0 đến 10, nó ngắn gọn, rõ ràng đủ nói lên trình độ của các con . Nay nó được thay thế bằng những ý kiến nhận xét của thày cô . Điểm 10 sẽ được đánh giá như thế nào sao cho khác với điểm 9 điểm 8 ? Thú thật, tôi là người đã có hơn ba chục năm làm nghề gõ đầu trẻ cũng ngỡ ngàng không hiểu sự chuyển đổi này sẽ diễn ra như thế nào và khi nào thì học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh nuốt trôi được cuộc “cách mạng” đánh giá này
Ngày xưa, khi đi học tiểu học , hàng tháng thày giáo căn cứ vào kết quả học tập, tất nhiên bằng điểm số các môn học và xếp loại từ thứ nhất đến bét tức đội sổ . Phải nói học sinh và cha mẹ các con sung sướng như thế nào khi con mình đứng nhất lớp hay chí ít ở trong tốp 10 và cảm thấy nhục nhã nếu con mình đội sổ . Cuối học kì, cuối năm học, những học sinh nhất lớp được khen thưởng . Phần thưởng lúc đó chỉ là một chiếc cặp, một vài tập giấy, một đôi dép, một chiếc mũ tuy giá trị kinh tế chả đáng là bao nhưng ôm một lô phần thưởng về khoe bố mẹ sao thấy vình dự tự hào thế . Mà cả lớp chỉ hai ba đứa được phần thưởng. Không như bây giờ , cả lớp là học sinh tiên tiến , 70,80% là học sinh giỏi . Bao nhiêu bằng khen, giấy khen về không biết treo ở đâu . Nếu không thì thày cô mất điểm thi đua . Cái trò thi đua thực chất đã đánh mất đi tinh thần phấn đấu học tập của học sinh. Nó bị tha hóa bới các chỉ tiêu mà cấp trên đặt ra cho các thày cô . Và với cái chỉ tiêu chết tiệt này, các thày cô phải nhắm mắt cho học sinh điểm cao để nó là học sinh giỏi và tiên tiến và về phần mình có cơ hội thành giáo viên giỏi, thành chiến sĩ thi đua, được tăng lương sớm . Thế là thày cô đánh lừa học sinh. Học sinh đánh lừa phụ huynh. Nhà trường đánh lừa Sở, Bộ và Bộ đánh lừa Đảng và Chính phủ
Bây giờ Bộ lại đánh lừa thày trò và cha mẹ học sinh bằng thông tư 30 thay thế điểm số bằng đánh giá . Sẽ lại có hàng loạt đánh giá chung chung vô bổ được nhân bản mà có thể thấy trước nếu nhìn vào các đánh giá đó , cha mẹ các em, lãnh đạo ngành giáo dục sẽ không thể biết trình độ năng lực của một học sinh ra sao . Được biết đã có trường, có giáo viên đã khắc dấu nhận xét để đối phó vì còn thời gian đâu mà ê a ngẫm nghĩ nhận xét học sinh này khác học sinh kia. Điều đó làm cho 700 hiệu trưởng trăn trở. Họ không tỏ thái độ trong hội nghị trực tuyến do Sở tổ chức để triển khai thông tư 30, một thông tư rất quan trọng thay đổi cả nếp làm việc , nếp tư duy của hàng vạn giáo viên, hàng triệu phụ huynh học sinh không phải vì họ không có ý kiến gì để nói mà điều đó thể hiện phản ứng không đồng tình của họ . Một chủ trương đã phủ định sạch trơn những công việc của một nền giáo dục truyền thống. Thay thế bằng một cải tiến không giống ai, không biết có nước nào người ta làm như thế không?. Các nhà quản lý giáo dục ở trên Bộ không biết có qua trường lớp sư phạm không, có một lần đứng lớp để hiểu tâm tư nguyện vọng của giáo viên và học sinh ?. Họ làm giáo dục mà không hiểu những bài học vỡ lòng của môn sư phạm nên ngồi trong văn phòng máy lạnh nghĩ ra những chủ trương chính sách có thể nói là quái gở , khác đời . Bảy trăm trường trường tiểu học ở thủ đô, nơi có nền giáo dục phát triển nhất nước đã tỏ ra thờ ơ với chủ trương của Bộ thì với hàng vạn trường tiểu học trong cả nước sẽ chấp hành thông tư này ra sao ?. Có thể thấy trước nó sẽ thất bại ngay từ khi ông Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đặt bút kí thông tư này . Chỉ thương các cháu học sinh lại một lần nữa làm vật tế thần cho những cải cách của những người ngồi trên ngôi cao ở Bộ Giáo dục . Không biết ngài Bộ trưởng Phạm Vũ Luận , đã có một khảo sát hay tham khảo ý kiến các giáo viên và phụ huynh học sinh về nội dung của thông tư này chưa trước khi để cho người thuộc cấp của mình kí hay cứ để mặc cho cấp dưới muốn làm gì thì làm. Khi thấy sai thì lại ra văn bản rút lại như đã không ít lần xảy ra ở Bộ Giáo dục- Đào tạo và chỉ cần rút kinh nghiệm nhẹ như lông hồng là êm xuôi .
An Thanh Lương

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: