Đắng lòng Dưa hấu

Thư ngỏ gửi ông Vũ Huy Hoàng

Bộ trưởng Bộ Công ThươngIMG_5608

Sau bữa cơm chiều nay, chị hàng xóm cho con mang sang cho tôi một góc Dưa hấu. Cậu học trò nhỏ tự hào nói “ Dưa mẹ cháu mua ủng hộ đồng bào Miền Trung đấy ông ạ” . Tôi lặng người nhìn miếng Dưa đã chui lên từ ruộng Dưa bị “con người” làm cho ngập nước, được chuyển bằng ô tô qua nghìn cây số và được những con người theo đúng nghĩa của từ này bằng lòng tương thân tương ái đã tổ chức phân phát cho đồng bào thủ đô. Tất cả đều do người dân tự phát tổ chức bán và mua giúp đồng bào vùng Dưa khi xem các Đoàn xe tải bị mắc kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh và có nguy cơ bị đổ đi như đã xảy ra nhiều lần làm người trồng Dưa, người buôn Dưa khóc dở mếu dở vì các thủ tục xuất nhập khẩu rắc rối do phía Trung Quốc gây ra cho dù trong tuyên bố chung của cuộc gặp cấp cao vừa diễn ra có câu nhắc nhở phía Trung Quốc về chuyện này. Và tôi quyết định viết bức thư ngỏ này gửi ông, ông Vũ Ngọc Hoàng- Bộ trưởng Bộ Công thương .

dua2-1427476331_660x0

Xả nước đạp thủy điện làm ngập lụt khiến người trồng Dưa điêu đứng. Họ phải mò từng quả Dưa non chưa đến kì thu hoạch trong nước

best_933b2a0bb6-2-2-ZING-1.JPG

Không thể giầu nếu vẫn trông trời trông đất trông mây và bây giờ trông quan trên nữa

Tôi biết ông khá rõ khi ông còn làm chủ tịch Tỉnh Hà Tây , sau đó được biệt phái làm bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Lạng Sơn để chuẩn bị vào Trung ương Đảng khóa 10 . Nhưng tôi thực sự bất ngờ khi ông được cử giữ chức Bộ trưởng Bộ Công thương. Một siêu bộ bao gồm ngoại thương, nội thương, năng lượng, và khoáng sản …So với người tiền nhiệm là ông Trương Đình Tuyển người có kinh nghiệm đầy mình khi tranh đấu cho Việt Nam vào WTO thì cái tên Vũ Ngọc Hoàng trong chính giới còn lạ hoắc . Vậy mà ông đã làm chủ cái ghế của Bộ này đã được chín năm. Dân chúng đã nghe ông trả lời chất vấn trước Quốc hội ba bốn lần , trả lời trên truyền hinhf hai ba lần trong chín năm cầm quyền. Một thời gian quá dài !

Nhận xét của tôi cũng như của nhiều người mà tôi có dịp tiếp xúc thì thấy các câu trả lời của ông rất chung chung và vô hại . Đó cũng là nhận xét của các vị lãnh đạo Quốc hội chủ trì các buổi chất vấn , và đôi khi họ phải ngắt lời ông vì cái kiểu báo cáo đọc sẵn dài lê thê vô bổ và không nhận bất cứ trách nhiệm yếu kém nào về phía mình

Nhưng nhân dân thì nhìn rõ “ thành tích” của ông và Bộ do ông phụ trách.8uT6kmtW

Xin kể một số điểm quan trọng;

  • Chương trình khai thác Bauxít Tây Nguyên gây nhiều tranh cãi từ ô nhiễm môi trường, đến những bất cập trong vận chuyển từ các nhà máy đến cảng biển, từ giá thành quá cao khi chỉ định thầu đến công nghệ lạc hậu với nhưng nguy cơ rỉu ro rất cao và kết quả là lỗ lớn . Tất nhiên ai cũng biết làm bauxit không phải quyền của ông nhưng ông chính là người chịu trách nhiệm nếu ngành công nghiệp này đổ vỡ và gây hậu họa
  • Chương trình thủy điện gây lụt lội và chết người ở Miền Trung được lí giải rất ngon lành là “đúng quy trình “. Xem ra các ông coi tài nguyên quốc gia và tính mạng của người dân chả là cái quái gì khi tiền thu được vào túi lợi ích nhóm đã bịt mắt tất cả
  • Về xăng dầu, khi ông Vương Đình Huệ nổ phát pháo tấn công vào nhóm lợi ích xăng dầu, ông là người im hơi lặng tiếng nhưng đã để cho các trọ thủ của mình phản pháo và ông Huệ đã thua. Xăng luôn luôn tăng giá năm này qua năm khác với quỹ bình ổn rất mù mờ, và người dân phải âm thầm chấp nhận . Trong việc này việc móc túi người dân là dễ dàng nhất. Nó chỉ bị người dân căm ghét và lên án, nhưng nó tránh được tội tham nhũng . Mãi cho đến gần đây, nhờ trời giá xăng trên thế giới giảm thì giá xăng của VN mới giảm theo . Nhưng xin đừng mừng vội. Mới đây, trong khi giá xăng trên thế giới tiếp tục giảm thì giá xăng VN lại bắt đầu tăng trở lại . Chả thấy ông bộ trưởng giải thích chuyện này ra sao cả
  • Một hồi xe ô tô , xe máy bốc cháy liên tục. Ông đăng đàn trên truyền hình rằng “ nếu tìm ra nguyên nhân xe cháy do xăng tì tôi chịu trách nhiệm” . Sau khi các phóng viên báo Thanh niên rình mò việc bọn xấu rút xăng từ các xe tec rồi đổ vào đấy chất gì đó thì có thể xác định xe cháy do xăng chứ không phải do máy. Nhưng một lần nữa ông bộ trưởng lại quên mất lời hứa của mình trước công luận. Từ đó đến nay chả thấy xe nào bị cháy nữa . Thưa ông
  • Ngành công nghiệp ô tô có nguy cơ phá sản khi hạn chót về mức thuế nhập khẩu của WTO đang đến gần. Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô đang tính bài bỏ lắp ráp để nhập khẩu xe từ các nước Asean . Công nghệ phụ trợ bao nhiêu năm không làm được một con ốc vít ra hồn. Người dân chịu rất nhiều thiệt thòi khi phải mua xe giá cao gấp ba bốn lần giá xe của các nước . Lỗi này thuộc về ai đây thưa ông?
  • Trên diễn đàn Quốc hội, các ông bà Cao Đức Phát, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Thị Kim Tiến không ai nhận trách nhiệm về mình khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được dư luận nói rất nhiều. Một khi “ba bộ đồng tình” chối bỏ trách nhiệm thì với cương vị Bộ trưởng Bộ Công thương là chủ đạo tại sao ông không dám nhận trách nhiệm về mình ? và chấp nhận “hòa cả làng”
  • Trên cương vị là Bộ trưởng Bộ công nghiệp, ông chịu trách nhiệm về xuất nhập khẩu, là đòn bảy của nền kinh tế. Nhưng suốt những năm qua chúng ta đã lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Nhập siêu luôn đè gánh nặng lên nền kinh tế quốc dân. Chúng ta chỉ xuất được sang Trung Quốc hàng nông sản và luôn thua thiệt vì bị ép giá. Từ Dưa hấu, Vải Thiều , Thanh Long , Soài…đến Sắn , Khoai , Chuối Mô . Khi Trung Quốc dở chứng là chỉ còn biết đổ đi . Tại sao chúng ta không tổ chức chuyển hướng sang các thị trường đầy tiềm năng khác như Nhật, Nga, Châu Âu, Hoa Kì. Đối với những thị trường khó tính này , tại sao Bộ Công thương không phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao làm cầu nối cho nông dân, hướng dẫn họ sản xuất theo khoa học để tránh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tổ chức thương lái thu mua, đóng gói, và xuất khẩu. Nếu mỗi ngày chúng ta tổ chức được đến các nước trên chỉ một chuyến chuyên cơ chở trái cây thôi thì người dân đâu có khốn khổ như thế này . Ông bộ trưởng có biết giá của một kilogam vải Thiều ở Đức là bao nhiêu Euro không? Nó tương đương 100.000VND đấy trong khi ở nhà bán chưa được 5 20140621081849-vaingàn một cân . Và vào chính vụ, ở Lục Ngạn, ở Thanh Hả người ta bán như cho. Tiền bán vải không đủ trang trải tiền công thu hái và người nông dân đang tính đến chuyện chặt cây vải để trồng lương thục và chúng ta không bao giờ giúp được người nông dân thoát nghèo
  • Thưa ông. Có lẽ bận họp hành và đi nước ngoài quá nhiều, ông không có thời gian suy nghĩ và biết rằng trong thời gian vừa qua, việc xuất dưa hấu ồ ạt sang Trung Quốc đang gặp khó khăn. Hàng đoàn xe nối dài chờ thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh và nguy cơ đổ đi cả đoàn xe là nhãn tiền. Đấy là chưa nói đến sở dĩ bà con Quảng Nam, Quảng Ngãi phải thu hoạch gấp Dưa hấu vì các Nhà máy thủy điện của Bộ ông phụ trách đã xả nước “đúng quy trình” làm Dưa hấu bị ngập nước buộc người nông dân phải thu hoạch sớm gây nên cơn sốt Dưa hấu vừa qua. Liệu điều này có thể hình sự hóa được chưa thưa ông. Trước tình cảnh đó, người dân Hà Nội, từ cán bộ công chức, các cháu thanh niên học sinh và toàn thể nhân dân Hà Nội đã tự phát đứng ra tổ chức mua và bán Dưa hấu cho nông dân Miền Trung. Hơn lúc nào hết tình thân ái bầu ơi thương lấy bí cùng đã thể hiện rõ như lúc này. Mong ông hãy thức trắng một đêm đến thị sát xem người Hà Nội đã thức trắng đêm chờ xe Dưa hấu đến và nhanh chóng mang đi tiêu thụ khắp nới. Ông sẽ thấy thị trường trong nước còn rất rộng lớn. Chỉ có điều chúng ta chưa có tấm lòng với người nông dân đứng ra tổ chức tiêu thụ cho họ mà thôi. Trong những người đứng ra tiêu thụ Dưa hấu ngày hôm nay có Công đoàn và Đoàn thanh niên của Bộ của ông. Họ đã bán được 20 tấn. Muối bỏ biển so với số lượng 1000 tấn cần tiêu thụ . Nhưng thế nào cuối năm trong báo cáo thành tích thi đua thế nào cũng có tiết mục này. Thiết nghĩ chính họ , những cán bộ dưới quyền ông phải vắt óc nghĩ cách tiêu thụ Dưa hấu, Vải Thiều cho người nông dân ngay tại đất nước của mình, ngay trong  thời vụ sắp tới  trước khi nói đến chuyện xuất khẩu
20150403082333-dua-hau

Từng đoàn xe chở Dưa hấu chờ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn

Thưa ông Vũ Huy Hoàng.

Chỉ còn hơn một năm nữa, ông sẽ kết thúc nhiệm kì thứ hai trông coi Bộ Công thương. Bảng “thành tích” mà tôi vừa nêu trên sẽ bớt nhạt nhòa nếu ông biết lo đến cuộc sống của dân, biết thương lấy dân, biết từ chối những lợi ích mà nhóm này nhóm nọ đã hoặc đang lôi kéo ông vào. Chỉ khi ông ở cương vị người dân, khi cầm miếng dưa hấu đưa lên miệng ông mới thấy nó ngọt ngào chứ không đắng ngắt .

Kính thư

Một Phó thường dân

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: