Thất vọng Đinh La Thăng

Khi ông Đinh La Thăng rời chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí về làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và có những phát biểu , những việc làm gây sốc như “Cho tôi quyền của một tư lệnh ngành”, thay tướng ngay tại trận vì chậm tiến độ, cấm lãnh đạo trong ngành chơi golf để tập trung vào công việc…tôi đã mừng thầm. Thì ra cấp trên đã biết chọn mặt gửi vàng, thay vì những người tiền nhiệm cứ tròn như hòn bi, chỉ biết thu vén phần trăm trong các dự án khắp nước mà dự án thì luôn đói vốn và ngưng trệ khắp nơi. Tai nạn thì mỗi ngày giết chết cả một trung đội, mỗi năm hi sinh cả một sư đoàn vậy mà lúc nào cũng hô hét “đã kéo giảm được tai nạn giao thông!”

Thú thật tôi rất hy vọng ở ông Đinh La Thăng , một con người dám nghĩ, dám làm,  dám chịu trách nhiệm như một đại biểu quốc hội gần đây đánh giá .

Nhưng rồi thời gian cứ trôi đi, tình hình chẳng có chuyển biến là bao nhiêu cho dù ông Thăng đã nghĩ ra đủ các mưu kế . Nào là đổi giờ học và giờ làm việc, nào là đi thử xe buýt và vận động cán bộ trong ngành mỗi ngày đi xe  buýt một lần để nêu gương, và gần đây nhất là chủ trương thu phí giao thông tại các thành phố lớn để có thêm tiền xây dựng cơ sở hạ tầng

Trong các kế sách đó , có cái cũ mèm như đổi giờ làm náo loạn nhịp sinh hoạt của hàng triệu người mà cho đến nay mới chỉ Hà Nội thực hiện và chưa có một báo cáo chính thức nào đánh giá là có hiệu quả hay không đối với nạn tắc đường kẹt xe; có cái thì ngay sau khi đi vi hành , ông đã “vái chào” xe buýt để hàng  ngày đến nhiệm sở bằng chiếc Land Cruiser gầm cao lốp béo do ngành dầu khí “tặng” . Tin cho hay chiếc xe của ông mới bị một chiếc xe khác đâm ngang hông .May mà ông không bị hề hấn gì về cơ thể nhưng lại hơi bị sang chấn về tâm lí do báo chí săm soi vì chiếc xe “quà tặng” cho một Trung ương ủy viên liệu có trái luật ?

Về chủ trương thu phí bảo trì đường bộ , ông và các cộng sự ở Bộ Giao thông vận tải đã nghĩ nát óc để có tiền khi ngân sách nhà nước đã cạn kiệt và không cho phép chi tiêu không cần suy nghĩ, không cần báo cáo như khi ông còn phụ trách ngành dầu khí . Nhưng ông đã lầm. Từ chỗ không thể khai thác nguồn tiền từ vốn ngân sách cho các dự án đang đói vốn , ông xoay ra moi tiền của dân bằng “phí” đổ gánh nặng lên đầu người dân nên tất yếu bị phản ứng dữ dội. Người thì viết phản biện lên án , người thì gán cho ông các tên gọi chẳng hay ho gì như “ Đinh hung hăng”, “Đinh Tặc”…. Ngay các đại biểu quốc hội như ông Cao sĩ Kiêm, bà Nguyễn Thị An trong các trả lời báo chí gần đây cũng chỉ ra rằng ông đã “xuyên tạc” nội dung các nghị quyết mà quốc hội đã thông qua trong kì họp trước để “lòe bịp” người dân. Cho rằng chủ trương thu phí đã được quốc hội thông qua !

Việc làm này của một nhà kinh tế nay chuyển sang làm chính trị được cho là khá cao tay vì như nhận định của mọi người, ông đã đá quả bóng sang chân các đại biểu quốc hội. “Đấy, tôi đã trình rồi, chính phủ đã trình rồi mà quốc hội không thông qua thì tai nạn và tắc đường không phải lỗi ở tôi” . Mưu thì thâm nhưng hơi bị lộ nên đã bị các vị đại biểu quốc hội phản đòn ngay trước kì họp quốc hội sắp tới .

Trong khi ông đang “tung hoành” với các chủ trương và biện pháp “táo bạo “ trên “chiến trường” mới thì sao quả tạ đã giáng xuống đầu ông. Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra Tập đoàn dầu khí trong 5 năm ông là thủ trưởng to nhất ở đây .Tất nhiên là phải được Thủ tướng chính phủ cho phép . Thì ra trong 5 năm tự tung tự tác , tiêu tiền như nước ở ngành dầu khí ông đã “phá “ của nhà nước tới 18.000 tỉ đồng . Chả trách người ở Bộ Giao thông nói Đinh La Thăng không cần tiền, không cần chức, chỉ cần quyền lực !

Xem ra số tiền ông làm thất thoát chả kém gì Phạm Thanh Bình vừa chịu án tù 20 năm . Chỉ khác khi còn đương chức Phạm Thanh Bình cũng được cơ cấu vào danh sách ứng cử Trung ương ủy viên nhưng biết thân biết phận đã rút sớm. Còn ông một nhà quản lí kinh tế duy nhất vẫn ứng cử làm Trung ương ủy viên nhưng hình như Tổ chức đã “ngửi” thấy mùi tiền nơi ông quá nhiều nên đã chuyển ông sang lĩnh vực công tác khác ít dính líu đến tiền nhiều hơn để ông có thể phát huy khả năng “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”

Kết luận của Thanh tra Chính phủ và phát biểu của ông Phó Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương trong buổi họp báo rằng “ sẽ xem xét trách nhiệm của đồng chí Đinh La Thăng trong thời gian phụ trách ngành dầu khí” đã kéo ông từ trên mây xuống mặt đất.

Thì ra ông cũng là người trần mắt thịt, cũng ham nhậu nhẹt , rượu chè và tất nhiên các khoản khác chắc cũng chẳng chê và với kết luận của Thanh tra Chính phủ, “thần tượng” Đinh La Thăng trong mắt tôi đã sụp đổ

Không biết ông còn tồn tại trên chiếc ghế nóng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đến ngày nào và có kịp làm gì với những ý tưởng nhiều khi “điên rồ” của mình hay không ?

Bình luận về bài viết này